“Ngày thứ Năm không hẹn” ở Minh Bảo

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 7:31:28 AM

YênBái - Vào ngày thứ Năm hàng tuần, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa”. Các văn bản, giấy tờ được giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay trong ngày. Đó chính là mô hình "Ngày thứ Năm không hẹn" đang thực hiện tại bộ phận “một cửa” xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn” đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo.
Mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn” đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Bảo.

Ông Phạm Văn Long ở thôn Trực Bình cho biết: "Vừa vào đến cửa, tôi đã được cán bộ và đoàn viên thanh niên ở đây nhiệt tình hỗ trợ mọi trình tự, thủ tục liên quan. Vì vậy, việc giải quyết các thủ tục nhận hỗ trợ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của tôi đã được thực hiện nhanh chóng, trả kết quả trong ngày”.

Mô hình "Ngày thứ Năm không hẹn” là một trong những giải pháp cải cách thủ tục hành chính được xã Minh Bảo thực hiện nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân khi tới giao dịch. Theo đó, vào ngày thứ Năm hàng tuần, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa”. Các văn bản, giấy tờ được giải quyết nhanh chóng và trả kết quả ngay trong ngày. 

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Bộ phận Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận hàng chục hồ sơ của người dân mỗi ngày về giải quyết các thủ tục liên quan đến địa chính - xây dựng, lao động - thương binh - xã hội, tư pháp - hộ tịch... "Ngày thứ Năm không hẹn” sau 5 tháng thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực: giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người dân, tạo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến bộ phận làm các thủ tục hành chính”. 

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong thực hiện các giao dịch hành chính cho tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, xã Minh Bảo đã chú trọng đào tạo cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, khai thác tốt các ứng dụng tin học giải quyết trên môi trường điện tử. 

Cùng đó, xã niêm yết các TTHC công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong giao dịch. Trong 10 tháng năm 2021, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã giải quyết 423 hồ sơ, trong đó có 418 hồ sơ giải quyết trước hạn, 5 hồ sơ đúng hạn. 

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: "Thời gian tới, xã tiếp tục kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu xử lý các văn bản không còn phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn tại địa phương. Cùng với đó tăng cường công tác quản lý, duy trì hoạt động Bộ phận Phục vụ hành chính công đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức”.

Việc đề ra các giải pháp, các cách làm sáng tạo như xã Minh Bảo đã góp phần tích cực giúp thành phố Yên Bái giữ vững vị trí đầu bảng trong xếp hạng cải cách hành chính trong 2 năm liên tiếp vừa qua.

Bảo Linh