Yên Bái - Một “vùng xanh” hạnh phúc cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2021 | 7:35:27 AM

YênBái - Anh Trần Ngọc Hải - Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã 3 tháng liền không về nhà mà quyết tâm bám trụ tại Chốt kiểm dịch y tế số 1 cùng các lực lượng phòng dịch, trong khi nhà anh neo người, vợ đang trong những tháng cuối thai kỳ. Đó là một trong nhiều sự quyết tâm được nói đến ở đây giúp Yên Bái giữ vững thành trì chống dịch COVID-19.

Hội viên Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã ủng hộ 100 triệu đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Hội viên Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã ủng hộ 100 triệu đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


Đến giữa tháng 11/2021, Yên Bái chưa ghi nhận ca lây nhiễm SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng, cuộc sống của người dân từ vùng thấp đến vùng cao dù có khó khăn nhưng vẫn bình yên. Thành quả đó có được là nhờ sự vào cuộc tích cực, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống theo diễn biến của đại dịch...

"Vùng xanh" của những "thành trì" vững chắc

Chốt kiểm dịch y tế số 11  - chốt "gác cửa" địa bàn giáp ranh giữa xã Văn Phú, thành phố Yên Bái với xã Hậu Bổng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ mỗi ngày có hàng nghìn người dân đi qua, chủ yếu là người bán hàng và công nhân Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.  Mặc dù phải chờ đợi để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng mọi người qua chốt đều rất đồng thuận và chấp hành nghiêm túc. 

Anh Vũ Đức Lợi ở thôn 5, xã Yên Lập, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Tôi thấy tỉnh Yên Bái siết chặt việc kiểm soát tại chốt thời điểm này là rất tốt cho người dân cả hai địa phương”.

Siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra tại các chốt, không để nguồn bệnh xâm nhập vào địa bàn là biện pháp mà tỉnh Yên Bái đã và đang quyết liệt thực hiện. Chung tay chống dịch, nhiều cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ không nề hà khó khăn, gian khổ.


Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (người đứng bên phải) kiểm tra tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành số 1, nút giao IC12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Trong hàng ngàn cán bộ tham gia chống dịch không thể không nhắc đến anh Trần Ngọc Hải - Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái. Đã 3 tháng liền anh không về nhà mà quyết tâm bám trụ tại Chốt kiểm dịch y tế số 1 tại nút giao IC12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cùng các lực lượng phòng dịch, trong khi nhà anh neo người, vợ đang trong những tháng cuối thai kỳ. 

Anh Hải chia sẻ: "Hai vợ chồng luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức phòng chống dịch với mong muốn ngày con ra đời sẽ không còn đại dịch". Cùng với 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh, 1.614 tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh được phát huy cao độ. Các tổ tự quản thường xuyên "đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. 

Đợt dịch lần thứ 4 trên cả nước được xác định là khó khăn, phức tạp với rất nhiều diễn biến khó lường. Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh luôn quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. 

Hàng trăm văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác phòng, chống dịch được tỉnh ban hành theo diễn biến dịch bệnh; các thông cáo báo chí, thông báo khẩn, báo cáo nhanh, danh sách ổ dịch được cập nhật hàng ngày để người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch... Tất cả những nỗ lực đó là để Yên Bái giữ vững "vùng xanh” với những "thành trì” phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Người dân được quan tâm, hỗ trợ chu đáo

Bà Lê Thị Nguyên - người dân thành phố Yên Bái nhận xét: "Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, thực hiện chính sách của Chính phủ, tôi nhận thấy tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh rất kịp thời. Qua đó, đã góp phần giúp người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 10 vừa qua, khi tình hình dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã cơ bản được kiểm soát và từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều công dân của tỉnh Yên Bái tự phát trở về quê hương bằng xe máy, tỉnh đã triển khai các phương án tiếp đón để những công dân này yên tâm thực hiện cách ly, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tôi thấy những chính sách đó rất nhân văn và hợp lòng dân!”. 



Tỉnh Yên Bái tổ chức chu đáo việc đón các công dân lao động từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương.
Triển khai nhanh chiến dịch tiêm chủng 

Có mặt tại Chốt kiểm dịch y tế số 6, thuộc xã Minh Quân, huyện Trấn Yên cùng lực lượng chức năng đón công nhân lao động tại các tỉnh phía Nam trở về, chúng tôi ai cũng xúc động và cảm thương những người con xa quê sau chặng đường dài vất vả. 

Đôi mắt người nào cũng hiện rõ sự mệt mỏi, phờ phạc vì thiếu ăn, mất ngủ. Được lực lượng liên ngành tận tình hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh và hỗ trợ ăn uống, thậm chí các lực lượng tại chốt còn ủng hộ xăng xe và bố trí xe dẫn đường để các công dân đi qua tỉnh Yên Bái an toàn nhất nên ai cũng thấy ấm lòng. 

Anh Lý Seo Di - trở về từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ: "Mấy tháng nay, chúng tôi không có việc làm, ăn uống tằn tiện để chờ ngày nới lỏng giãn cách về quê hương. 4 ngày trên đường tôi đã quá mệt. Đến chốt này, chúng tôi được cung cấp nước uống, đồ ăn và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều miễn phí, tôi rất xúc động!”. 

Chỉ trong những ngày đầu tháng 10, tỉnh Yên Bái đã giúp hàng nghìn công dân lao động tỉnh Lào Cai qua chốt và tiếp nhận hàng trăm công dân lao động khó khăn về bằng phương tiện xe máy từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tất cả các công dân trở về lần này đều được tạo điều kiện sinh hoạt đầy đủ và hoàn toàn miễn phí. Cùng số lao động về theo đường bộ, theo nguyện vọng của người dân, tỉnh Yên Bái cũng đã tổ chức đón 2 đợt công dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương theo đường hàng không. 

Cùng với được miễn phí vé máy bay, số lao động này được cách ly tập trung theo quy định, miễn phí hoàn toàn. Cảm động trước sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh Yên Bái, chị Hoàng Thị Liên, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên xúc động: "Vợ chồng tôi vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp gần chục năm nay. Dịch bệnh ập đến, nhà máy đóng cửa, cuộc sống gia đình tôi rơi vào cảnh khó khăn. Trong lúc đó thì tỉnh Yên Bái tổ chức cho những lao động trở về và cách ly miễn phí, tôi biết ơn lắm”. 

Trong điều kiện khó khăn của một tỉnh miền núi còn nghèo như Yên Bái thì việc triển khai nhanh, kịp thời các chính sách hỗ trợ và đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ, để toàn bộ công dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thể hiện chính sách nhân văn, đoàn kết của tỉnh Yên Bái. 

Lời kết 

Thích ứng với cuộc sống "bình thường mới", cùng với triển khai nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ "Quy định tạm thời các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19”, phát huy kết quả đã đạt được, tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực trang bị cho người dân kiến thức về Covid-19 và cách thức phòng, chống. Từ đó, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của công dân với xã hội, để mọi công dân cùng chung sức, đồng lòng ngăn chặn và chiến thắng dịch Covid-19 để phát triển kinh tế - xã hội, tất cả vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Triển khai Chiến dịch tiêm chủng, toàn tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị 194 cơ sở tiêm cố định (185 cơ sở tiêm chủng công lập, 9 cơ sở tiêm chủng dịch vụ) và 162 điểm tiêm lưu động. 100% số cơ sở công bố đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104 của Chính phủ, Thông tư số 12 của Bộ Y tế. Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác tiêm chủng cho người dân trên 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương. Yên Bái đang chuẩn bị tốt để triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Minh Huyền