Thành phố Yên Bái "khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc"

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/11/2021 | 1:31:22 PM

YênBái - Với sự xuất hiện các ca F0 trên địa bàn, thành phố Yên Bái đang huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc "khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc" để xử lý triệt để các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Quán Karaoke Hoàng Hà, tổ 8, phường Yên Thịnh là khu vực đầu tiên của thành phố Yên Bái phát hiện các ca F0 ngoài cộng đồng. Ngay từ sáng sớm, các lực lượng chức năng đã có mặt để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng cho những người dân tại khu vực này. Qua truy vết nhanh ngay trong đêm 27/11 đến sáng 28/11, lực lượng chức năng của phường Yên Thịnh đã truy vết được 34 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung, 39 F2 cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Đây tất cả đều là những người có tiếp xúc gần với quản lý quán hát Karaoke Hoàng Hà.  



Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại chợ Yên Thịnh.

Tại chợ Km6 Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, các lực lượng chức năng trong sáng nay đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại đây; truy vết các trường hợp có liên quan theo Thông báo khẩn số 202 và 203 của Sở Y tế. Cũng theo chỉ đạo của UBND thành phố Yên Bái, từ 12h trưa nay- 28/11, chợ Yên Thịnh đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp chống dịch.





Các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm quy định không nhận khách ăn tại quán, chỉ bán mang về.

Ngay sau khi xuất hiện các ca F0 tại cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Yên Bái đã yêu cầu tất cả các xã, phường tập trung rà soát, tổ chức khoanh vùng, truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 và các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với tất cả chợ dân sinh, các nhà hàng, quán ăn, karaoke, massage và các địa điểm tập trung đông người. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã đồng loạt đóng cửa, chỉ bán hàng mang về và bán online.

Là địa phương có 6 ca F0 ngoài cộng đồng, ngay khi xuất hiện các ca bệnh, lực lượng chwucs năng phường Đồng Tâm đã dồn toàn bộ nhân lực tập trung cao độ cho công tác khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Đến hết sáng 28/11, phường Đồng Tâm đã đưa 55 trường hợp F1 đi cách ly tập trung, 68 F2 cách ly theo dõi tại nhà.  

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ di biến động của các khu dân cư, nắm chắc, kịp thời phát hiện các trường hợp đi từ tỉnh ngoài về để áp dụng biện pháp cách ly theo quy định. Thành phố yêu cầu các xã, phường có xuất hiện các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng phải thường xuyên theo dõi, giám sát các trường hợp F2 cách ly tại gia đình. Cùng với dừng hoạt động, toàn bộ nhân viên các quán karaoke trên địa bàn thành phố tạm thời cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thành phố Yên Bái cũng như các huyện Yên Bình, Trấn Yên  đang huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống theo nguyên tắc "khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc" để xử lý triệt để các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng. 

*Một số hình ảnh truy vết khoanh vùng, xét nghiệm tầm soát trên địa bàn thành phố Yên Bái sáng 28/11:



Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác xét nghiệm tầm soát tại chợ Đồng Tâm.



Tiểu thương chợ Đồng Tâm thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19.



Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các tiểu thương tại chợ Yên Thịnh



Cán bộ phường Yên Thịnh tuyên truyền, thông báo với các tiểu thương về việc tạm dừng hoạt động chợ Yên Thịnh từ 12h trưa nay - 28/11.



Đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. 

Thu Trang – Mạnh Cường