Mai Anh Đạt - Chính trị viên phó trách nhiệm, gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/11/2021 | 7:38:25 AM

YênBái - Đảm nhiệm cương vị Bí thư Đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Minh Quán, huyện Trấn Yên, anh Mai Anh Đạt luôn năng nổ, nhiệt tình trong các nhiệm vụ quân sự địa phương, phong trào Đoàn, góp phần để Minh Quán xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ và xây dựng nông thôn mới.

Anh Mai Anh Đạt - Bí thư Đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.
Anh Mai Anh Đạt - Bí thư Đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Sau 6 năm đảm nhiệm chức danh Phó trưởng Công an xã, kiêm Phó Bí thư Đoàn xã, năm 2017, tại Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Minh Quán lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2017-2022, anh Mai Anh Đạt được giới thiệu bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã, kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS xã. 

Theo anh Đạt, thời điểm đầu đảm nhiệm chức danh Chính trị viên phó gặp không ít khó khăn, nhất là các thuật ngữ quân sự; các phiên hiệu, quân hàm, quân, binh chủng của Quân đội nhân dân Việt Nam… đều mới mẻ. Tuy nhiên, anh đã nỗ lực tìm tòi, học hỏi để hoàn thành nhiệm vụ. 

Để thực hiện tốt kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ, hàng năm, anh Mai Anh Đạt cùng Ban Chấp hành Đoàn xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các chi đoàn tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự. 

Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ cấp xã tới các ban công tác mặt trận thôn xóm, các hộ gia đình để vận động, động viên các nam thanh niên trong độ tuổi tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đảm bảo thời gian và số lượng. Tuyên truyền, giải thích, động viên để thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, hàng năm, 100% thanh niên xã Minh Quán đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. 

Thanh niên Trần Xuân Hải cho biết: "Sau khi được Ban Chấp hành Chi đoàn cũng như anh Đạt tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, bản thân em nhận thức rõ việc lên đường nhập ngũ là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mỗi người thanh niên. Vì vậy, em tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ năm 2022”.

Trong công tác huấn luyện dân quân tự vệ, hàng năm, anh Mai Anh Đạt đã cùng với Ban CHQS xã tổ chức giáo dục chính trị, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và huấn luyện cán bộ, chiến sĩ dân quân. 

Gặp những vướng mắc, anh đều giải thích cặn kẽ để mọi người hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, những quy định của Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ. 

Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ dân quân đều có nhận thức tốt, ý thức kỷ luật cao, kết thúc huấn luyện 100% đạt yêu cầu; trong đó, có trên 75% khá, giỏi. Quá trình huấn luyện, anh Đạt cùng lực lượng dân quân xã đã huy động trên 200 công lao động tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo. 

Anh Nguyễn Huệ - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Quán khẳng định: "Những nỗ lực của anh Đạt đã góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ dân quân, nhờ vậy, tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã luôn ổn định, sẵn sàng tham gia vào tất cả các lĩnh vực của địa phương”.

Không chỉ tích cực trong công tác Đoàn, công tác quân sự địa phương, Mai Anh Đạt còn là điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên 6 ha quế của gia đình anh luôn xanh tốt, bình quân mỗi năm, cũng cho thu nhập trên 200 triệu đồng. 

Từ 2.000 m2 mặt nước, anh nuôi thả các loại cá bản địa, mỗi năm cũng thu trên 1 tấn cá thịt. Bên cạnh đó, anh Đạt còn thường xuyên giúp đỡ, trao đổi với các hộ dân trong thôn về khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, nhờ đó, anh luôn được bà con tin yêu, quý mến. 

Với sự nỗ lực không ngừng của Chính trị viên phó Mai Anh Đạt và tập thể Ban CHQS xã, nhiều năm liền, lực lượng vũ trang xã Minh Quán đứng ở tốp đầu trong Phong trào "Thi đua Quyết thắng” của Ban CHQS huyện Trấn Yên. Bản thân anh Mai Anh Đạt được Tỉnh đoàn, UBND huyện Trấn Yên và Đảng ủy, Ban CHQS huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Thanh Hùng