Tòa án Myanmar sắp ra phán quyết đầu tiên trong phiên xét xử bà Suu Kyi

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 2:48:45 PM

Một tòa án ở Myanmar sẽ đưa ra phán quyết đầu tiên vào ngày 30/11 để xét xử các tội danh của cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, với tổng mức án tối đa có thể lên tới trên 100 năm tù.

Bà Aung San Suu Kyi
Bà Aung San Suu Kyi

Reuters đưa tin, ngày 30/11, thẩm phán sẽ ra phán quyết về các tội danh của cựu cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, bao gồm tội kích động nổi loạn, gây rối và vi phạm luật thiên tai liên quan đến các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, lần lượt với các mức án lên đến 2 và 3 năm. Ngoài ra, bà Suu Kyi cũng bị buộc tội tham nhũng và vi phạm Đạo luật bí mật chính thức của Myanmar. Tổng mức án phạt mà bà phải đối mặt có thể lên tới hơn 100 năm.

Ngoài bà Suu Kyi, cựu Tổng thống Win Myint có khả năng cũng sẽ phải đối mặt với mức án tương tự nếu bị kết tội.

Bà Aung San Suu Kyi từng đoạt giải Nobel Hòa bình và đưa đảng NLD của bà lên nắm quyền vào năm 2015. Sau cuộc đảo chính quân sự hồi đầu tháng 2, hàng loạt các phiên xét xử kín đã diễn ra từ tháng 6 với các cáo buộc chống lại bà và các cộng sự.

Hiện nay, cả chính quyền quân sự và phương tiện truyền thông nhà nước đều từ chối cung cấp thông tin về quá trình tố tụng và luật sư của các bị cáo cũng bị ra lệnh không được tiết lộ thông tin.

Trước động thái đó, Mỹ và các chuyên gia Liên Hợp Quốc đã chỉ trích các cáo trạng trên và yêu cầu chính quyền quân sự Myanmar trả tự do cho các bị cáo.

Hôm 29/11, phát ngôn viên của chính quyền quân sự đã từ chối trả lời các cuộc gọi. Tuy nhiên, trước đó phía quân sự đã nói rằng một cơ quan tư pháp độc lập đang xử lý các cáo buộc liên quan đến bà Suu Kyi theo đúng thủ tục pháp lý.

Những người ủng hộ bà Suu Kyi cho rằng các cáo buộc đều có động cơ chính trị, với mục tiêu chấm dứt sự nghiệp chính trị của bà.
(Theo Dân trí)