Chuyển tiền nhầm vào tài khoản - chiêu thức lừa đảo mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2021 | 7:37:51 AM

YênBái - Một ngày đẹp trời, bỗng dưng tài khoản của bạn được cộng thêm một khoản tiền mà không rõ người gửi, dù chỉ là vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Đừng mừng vội, rất có thể bạn đang bị các đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các loại dịch vụ ngân hàng mang lại rất nhiều tiện ích nhưng cũng đang bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo.
Các loại dịch vụ ngân hàng mang lại rất nhiều tiện ích nhưng cũng đang bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo.

Theo các chuyên gia ngân hàng thương mại, mỗi năm, hệ thống ghi nhận không ít lượt khách hàng đề nghị rà soát giao dịch do chuyển nhầm, điều này đồng nghĩa với việc có rất nhiều chủ tài khoản bỗng dưng nhận được tiền. Nếu chủ tài khoản bên nhận có thiện chí thì việc hoàn trả rất đơn giản, song nếu chủ tài khoản không thiện chí, hoặc họ đã trót tiêu, đặc biệt chủ tài khoản ở nước ngoài... thì sẽ rất rắc rối. 

Quy định hiện nay không cho phép ngân hàng tiết lộ thông tin cá nhân của người nhận cho người chuyển tiền và cũng không được phép can thiệp tài khoản người nhận, tự ý trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận. Hay nói cách khác, ngân hàng chỉ có thể hỗ trợ người chuyển tiền nhầm bằng cách liên hệ với người nhận để họ tự nguyện hoàn trả tiền.

Như đã nói ở trên, nhầm lẫn là chuyện bình thường trong cuộc sống, chuyển nhầm tiền vào tài khoản đôi khi vẫn diễn ra, việc giải quyết có thể sẽ khó khăn, rắc rối. Tuy nhiên, sử dụng thủ đoạn "chuyển nhầm tiền” để thực hiện hành vi lừa đảo là một trong những chiêu thức mà bọn tội phạm đang áp dụng. Thời gian gần đây, cơ quan công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản. 

Trường hợp của Vũ Hoàng T (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) là một ví dụ. Vào một buổi trưa, anh T thấy tài khoản báo một khoản tiền hơn 2 triệu đồng vào tài khoản. Anh ngồi thừ ra một lúc, nghĩ mãi mà không biết ai đã chuyển vào cho mình. 

Khoảng 30 phút sau có một số điện thoại lạ gọi đến cho anh, giọng một người phụ nữ hết sức ngọt ngào. Chị ta cho biết đã chuyển nhầm cho anh T và mong muốn được chuyển lại. Chị ta cũng nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Không ngờ, sau khi điền xong các thông tin, anh T phát hiện thấy mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch. 

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng một số đối tượng cố tình chuyển nhầm tiền để đẩy chủ tài khoản vào đường dây vay nặng lãi. Đó là trường hợp chị O (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Chị cho biết ngày 12/6/2021, chị bất ngờ với hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng cùng với một nội dung đính kèm khó hiểu. 

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản Zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng công ty tài chính đã giải ngân khoản vay của chị. Như vậy, chị O bỗng nhiên biến thành một người vay nợ. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo vì bản thân không thực hiện bất cứ thủ tục vay mượn nào, nên chị O đã trình báo sự việc này với cơ quan công an. 

Có vẻ như biết được hành vi lừa đảo đã bất thành, đối tượng trên lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội dung răn đe, chị O cho biết đã thực hiện thủ tục tra soát với ngân hàng; đồng thời, giao toàn bộ số tiền cho cơ quan công an giải quyết. Được biết, chiêu thức lừa đảo này đã được nhiều người sử dụng vào năm 2020, nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ, cả tin. 

Cụ thể, sau khi đã có được một số thông tin cá nhân của người dùng như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý "chuyển nhầm” một khoản tiền đến cho "con mồi”. Người lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với "con mồi”. Lúc này, chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một số khoản lãi cao ngất. 

Ông Đinh Trọng Giang - Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Khi chủ tài khoản bỗng dưng được một khoản tiền "chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước sau. Một là không sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân, nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo. 

Nếu là số tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng sao kê đối chiếu với thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian để trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc người dân có thể báo cơ quan công an để giải quyết. Người dân tuyệt đối không chuyển khoản cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác đã chuyển tiền cho mình, phải nhờ ngân hàng giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đúng là số của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp; đặc biệt, không bao giờ được cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ tự xưng là người thân, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...”. 

Trường hợp kẻ xấu đang thực hiện hành vi lừa đảo, sự hỗ trợ của phía ngân hàng, đặc biệt là sự giúp đỡ từ phía cơ quan công an là rất cần thiết để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình.

Lê Phiên