Yên Bái siết chặt quản lý vận tải hành khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2021 | 7:38:02 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là từ ngày 27/11, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca mắc trong cộng đồng, ngành giao thông vận tải, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, nhà xe đã tăng cường siết chặt quản lý vận tải hành khách nội tỉnh, liên tỉnh nhằm bảo đảm duy trì hoạt động và an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Triển khai nghiêm ngặt  các xe khách về Yên Bái.
Triển khai nghiêm ngặt các xe khách về Yên Bái.

Mặc dù được hoạt động trở lại đã gần 2 tháng nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải hành khách vẫn gặp nhiều khó khăn do lượng khách đi xe thời gian qua giảm sút nhiều so với trước, đặc biệt là từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca bệnh khởi phát trong cộng đồng. Tuy nhiên, ghi nhận tại các bến xe, nhà xe, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai nghiêm ngặt, tất cả lái xe, phụ xe, hành khách khi ra vào bến đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt. 

Anh Vũ Hữu Hưng - Nhà xe Hưng Hương, chạy tuyến Nghĩa Lộ - Yên Bái cho biết: "Mấy ngày nay, gần như xe chỉ chở hàng gửi chứ không có khách. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch như thường xuyên phun khử khuẩn xe, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho khách. Đối với những hành khách lên xe bắt buộc phải thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang và khai báo y tế”. 

Theo ông Đỗ Sỹ Bằng - Trưởng bến Xe khách Yên Bái, Bến xe đã xây dựng phương án và tăng cường thêm nhân lực tại các bộ phận để siết chặt các hoạt động phòng, chống dịch của các nhà xe, lái xe. Trong đó, đơn vị chú trọng tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch tại bến; tăng cường công tác kiểm tra lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe và nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch; bố trí điểm khai báo y tế tại cổng vào, quét mã QR đối với tất cả những người vào trong khuôn viên của bến xe. Bên cạnh đó, bến yêu cầu lái xe, nhân viên phải cập nhật danh sách hành khách theo hướng dẫn của ngành giao thông, y tế để theo dõi và thực hiện truy vết khi có yêu cầu. 

Được biết, ngay khi được hoạt động thí điểm trở lại theo Quyết định số 1777/QĐ - BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông Vận tải, các công ty vận tải, nhà xe đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, chú trọng kiểm soát đầu vào từ các địa phương khác về Yên Bái; hướng dẫn hành khách khi có lịch trình đến địa phương nào chủ động tìm hiểu các điều kiện tiếp nhận của địa phương đó; đồng thời triển khai tiêm phòng cho các lái xe, phụ xe, nhân viên. 

Đến nay, trên 90% lái xe, phụ xe trên địa bàn đã được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 mũi 2 đảm bảo yêu cầu quy định phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng. 

Ông Phạm Xuân Thắng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Yên Bái cho biết: "Hiện nay, Công ty có 40 xe hoạt động trên địa bàn thành phố Yên Bái. Để đảm bảo an toàn trong hoạt động, trên 90% lái xe của Công ty đã tiêm xong mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19, đồng thời chấp hành nghiêm các quy định về 5K. Bên cạnh đó, đối với hành khách trước khi lên xe phải thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và khai báo y tế, quét mã QR”. 

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang có những diễn biến hết sức phức tạp, do vậy để bảo đảm cho các phương tiện vận tải hành khách hoạt động trở lại trong trạng thái "bình thường mới” theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ngành giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, nhà xe tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu lái xe, phụ xe nghiêm túc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Trong đó, quá trình tổ chức vận tải hành khách, hàng hóa chú trọng việc thực hiện khai báo y tế đối với người điều khiển và người đi trên phương tiện vận tải. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra đối với các đơn vị, phương tiện vận tải; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định về phòng, chống dịch…
Hùng Cường