Nghĩa Lộ sẵn sàng ứng phó trong trạng thái mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2021 | 7:38:07 AM

YênBái - Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 với phương châm “thần tốc, đồng bộ, toàn dân, hiệu quả”; sẵn sàng về tinh thần, lực lượng, cơ sở vật chất để nhanh chóng chuyển sang trạng thái mới từ phòng ngự sang chủ động tấn công, nâng cao cấp độ trong công tác PCDB phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19 đợt 2 cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19 đợt 2 cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Ông Phạm Ngọc Cương - Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Đến nay, 14/14 xã, phường đã ban hành đầy đủ các quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy và Quy chế làm việc theo yêu cầu. Các xã, phường đã thành lập 138 tổ Covid-19 cộng đồng với 844 người tham gia. 

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thị xã còn chỉ đạo các đơn vị chức năng, các xã, phường rà soát, phát hiện sớm tất cả các trường hợp có yếu tố nguy cơ, đi từ các vùng có dịch trở về, phối hợp theo dõi, quản lý cách ly tại nhà, hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuyên truyền các biện pháp PCDB Covid-19. 

Hiện tại, trên địa bàn thị xã có Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ được cấp Giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 đã đáp ứng nhu cầu xét nghiệm. Thị xã cũng tổ chức đào tạo tập huấn truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 cho 31 cán bộ y tế thị xã, tuyến xã, phường và 860 thành viên của tất cả tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn thị xã khi có yêu cầu huy động. 

Được sự đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất của UBND tỉnh, từ ngày 1/9/2021, Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ đã thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT - PCR và được Sở Y tế tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 cho các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ. 

Ngoài xét nghiệm, đơn vị còn nhận chuyển mẫu từ các huyện, thị phía Tây của tỉnh và trả kết quả xét nghiệm khẳng định trong vòng 24h đảm bảo kịp thời, chính xác. Từ khi thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR, trung bình một ngày, Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ thực hiện xét nghiệm cho khoảng 350 mẫu và đã phát hiện được 2 trường hợp dương tính Covid-19 trong khu cách ly tập trung của tỉnh. 

Ông Phạm Ngọc Cương cho biết, thị xã đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động xây dựng kế hoạch PCDB Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng phương án "4 tại chỗ” và các điều kiện hậu cần, đáp ứng yêu cầu cách ly y tế; duy trì thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho người lao động, định kỳ đánh giá nguy cơ, cập nhật bản đồ an toàn Covid-19. 

Đến nay, thị xã đã rà soát và đưa vào quản lý, chỉ đạo triển khai các nội dung, yêu cầu PCDB theo quy định đối với 16 cơ sở sản xuất kinh doanh có trên 10 lao động và hoạt động thường xuyên; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR mẫu gộp định kỳ hàng tuần tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cho người lao động có nguy cơ; các cơ sở lao động đã thực hiện nghiêm công tác PCDB Covid-19 tại cơ sở…

Theo đó, số rất ít nguy cơ là 13/16 cơ sở; số có nguy cơ lây nhiễm thấp là 3/16 cơ sở… Tổng số cơ sở cập nhật "Bản đồ an toàn Covid-19” trên hệ thống là 16/16 cơ sở, đạt 100%. Tính đến hết tháng 10/2021, thị xã đã tiêm vắc-xin cho 39.295 người, đạt 96,2% đối tượng tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên; trong đó, 31.271 người đã tiêm đủ 2 mũi. 

Đồng chí Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: "Thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo duy trì, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất trên nguyên tắc "Chỉ những cơ sở sản xuất kinh doanh nào bảo đảm an toàn PCDB theo quy định mới được phép hoạt động” với tinh thần "An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. 

Cấp ủy, chính quyền các cấp thị xã tiếp tục kiên định thực hiện "mục tiêu kép”; thực hiện đúng phương châm mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, chủ động, sẵn sàng mọi điều kiện để ứng phó với các tình huống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn; sẵn sàng về tinh thần, lực lượng, cơ sở vật chất để nhanh chóng chuyển sang trạng thái mới".

Ngọc Sơn