Cựu chiến binh Minh Quân đi đầu trên mọi mặt trận

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2021 | 1:59:38 PM

YênBái - 100% chi hội trưởng cựu chiến binh thôn của Minh Quân đều được nhân dân bầu vào ban phát triển của thôn, phụ trách các tổ thi công làm đường giao thông nông thôn

Hội Cựu chiến binh xã Minh Quân hỗ trợ gia đình hội viên bị hỏa hoạn.
Hội Cựu chiến binh xã Minh Quân hỗ trợ gia đình hội viên bị hỏa hoạn.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) trong giai đoạn mới”, thời gian qua, Hội CCB xã Minh Quân, huyện Trấn Yên luôn có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động; đoàn kết, gương mẫu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chăn nuôi cũng như công tác thú y, bảo vệ thực vật… cho trên 90% hội viên tham gia. Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 10 hộ vay vốn với số tiền trên 200 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ đồng vốn vay, nhiều hộ đã đầu tư cho phát triển rừng, trồng cây ăn quả, chăn nuôi… mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: "Những năm gần đây, đời sống kinh tế gia đình hội viên đã từng bước được nâng nên rõ rệt, các mô hình kinh tế VACR của hội viên được áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật mới nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như các mô hình phát triển kinh tế của hội viên: Trần Văn Đa, Lê Ngọc Châu, thôn Ngọn Ngòi; Nguyễn Ngọc Luyện, Lương Văn Tiền, thôn Đức Quân; Hoàng Văn Nam, Cao Ngọc Liên, thôn Liên Hiệp… 

Hiện nay, xã không còn hội viên CCB nghèo, tỷ lệ hội viên CCB có kinh tế khá, giàu chiếm trên 70% với thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 300 triệu đồng/năm”.

Thực hiện Phong trào thi đua "CCB gương mẫu hiến kế, góp công chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngay từ những ngày đầu xã triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, CCB của xã luôn là những người tâm huyết tích cực tham gia; 100% chi hội trưởng CCB thôn đều được nhân dân bầu vào ban phát triển của thôn, phụ trách các tổ thi công làm đường giao thông nông thôn. 

Hội viên đã đóng góp trên 300 triệu đồng và trên 6.000 ngày công để bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn; 15 hộ hội viên CCB đã hiến 783 m2 đất để mở rộng đường theo tiêu chí nông thôn mới; 8/8 chi hội thôn còn đảm nhận tự quản tuyến đường hoa dài 2.050 m (Hòa Quân 200 m, Gò Bông 300 m, Liên Hiệp 250 m, Đồng Danh 250 m…). Hàng tháng, các chi hội đều vận động hội viên và nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

Với những nỗ lực toàn xã trong đó có đóng góp của Hội CCB, cuối năm 2017, xã Minh Quân đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đã có 5/8 thôn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Bên cạnh đó, Hội CCB xã còn tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, Quỹ "Khuyến học”, "Vì nạn nhân chất độc da cam”… 

Với những đóng góp tích cực và hoạt động hiệu quả, nhiều năm liên tục 100% chi hội đều đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, trên 97% gia đình hội viên đạt Gia đình văn hóa, nhiều lượt tập thể, cá nhân được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CCB gương mẫu.

Thạch Phong