Lục Yên: Nông thôn mới, sức sống mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/12/2021 | 1:49:32 PM

YênBái - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), năm 2021, huyện Lục Yên tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong đồng bào các dân tộc để phát huy nội lực, từng bước hoàn thành các tiêu chí XDNTM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng nông thôn mới vẫn giữ được nét bản sắc cảnh quan độc đáo của làng quê miền núi ở Lục Yên. Trong ảnh: Phong cảnh yên bình vùng quê Lâm Thượng, Lục Yên.  (Ảnh: Thành Trung)
Xây dựng nông thôn mới vẫn giữ được nét bản sắc cảnh quan độc đáo của làng quê miền núi ở Lục Yên. Trong ảnh: Phong cảnh yên bình vùng quê Lâm Thượng, Lục Yên. (Ảnh: Thành Trung)

Sau 10 năm triển khai XDNTM, với sự đồng thuận quyết tâm vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Khánh Thiện đã đạt chuẩn NTM năm 2021. Nhờ đa dạng hóa các hình thức sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa đạt 80%; 100% đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa đạt trên 88%; đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa; hệ thống các công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp, xây dựng, đáp ứng nhu cầu dân sinh và các hoạt động phòng, chống thiên tai trên địa bàn; 100% hộ dân trong xã được sử dụng điện thường xuyên, đảm bảo an toàn; cơ cấu kinh tế chuyển đổi phù hợp với lợi thế tại địa phương.

Trong giai đoạn 2011 - 2021, xã đã huy động gần 110 tỷ đồng để XDNTM. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 9 tỷ đồng, hiến trên 5.000 m2 đất, hoa màu, vườn tạp, 70 m tường rào để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn. Nhờ vậy đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Ông Dương Văn Giờ - người có uy tín xã Khánh Thiện chia sẻ: "Kể từ khi có chương trình XDNTM, diện mạo nông thôn của xã chúng tôi đã thay đổi rõ nét. Người dân hết sức phấn khởi, thêm tin tưởng vào Đảng và Nhà nước”.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,1%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 97,7%... Công tác an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 

Ông  Hoàng Thái Minh - Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện cho biết: Để triển khai chương trình XDNTM đạt hiệu quả cao, Khánh Thiện xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt và phải thực hiện sâu, rộng nâng cao nhận thức trong nhân dân về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế, chính sách của Nhà nước về XDNTM. Đồng thời cần sự tập trung chỉ đạo và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị; coi trọng công tác xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở...

Tân Lĩnh là một trong những xã trong lộ trình đạt NTM năm 2021 theo kế hoạch của huyện Lục Yên. Cùng với sự tham gia của toàn dân, nhiều phong trào thi đua được phát động sôi nổi ở các thôn; phong trào chung sức XDNTM lan tỏa rộng khắp đã huy động được sự đóng góp ủng hộ của nhân dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện để địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí về cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, trường học, thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa... Đến nay, Tân Lĩnh đã đạt 19/19 tiêu chí XDNTM. 

Bà Hoàng Thị Thanh Vân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong phát triển kinh tế, xác định là xã nằm trong vùng động lực của huyện, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện XDNTM, huyện Lục Yên triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án của Nhà nước; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các xã. Tập trung nguồn lực để đầu tư cho phát triển theo từng vùng; tạo điều kiện hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tổ chức thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu XDNTM theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”, "hoàn thành tiêu chí nào chắc tiêu chí đó”. Đồng thời, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tích cực tham gia XDNTM. 

Đến tháng 11/2021, Lục Yên có 9 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM; trong đó, 8 xã được công nhận đạt chuẩn; 3 xã đạt 14 tiêu chí, 2 xã đạt 12 tiêu chí, 2 xã đạt 11 tiêu chí, 3 xã đạt 10 tiêu chí và 1 xã đạt 9 tiêu chí. 

Để hoàn thành kế hoạch XDNTM năm 2021 và những năm tiếp theo, ngay từ đầu năm, huyện chỉ đạo rà soát, xây dựng lộ trình công việc thực hiện các tiêu chí của từng xã. Trong đó, xác định nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thời gian đạt chuẩn với từng tiêu chí.

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu chương trình XDNTM, huyện tập trung chỉ đạo các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, xây dựng kế hoạch và quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt; có phương hướng và các giải pháp cụ thể thực hiện, phấn đấu quyết tâm đến năm 2025 huyện Lục Yên cơ bản trở thành huyện NTM".

Khắc Điệp (Trung tâm TT và VH Lục Yên)