Lục Yên triển khai tốt thành lập đơn vị kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/12/2021 | 2:10:53 PM

YênBái - Đến hết tháng 11 năm 2021, trên địa bàn huyện Lục Yên đã thành lập mới 25 doanh nghiệp, 10 hợp tác xã (HTX), 135 tổ hợp tác (THT), hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Hợp tác xã Thái Sơn là một trong những HTX có doanh thu lợi nhuận khá năm 2021 mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.
Hợp tác xã Thái Sơn là một trong những HTX có doanh thu lợi nhuận khá năm 2021 mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

Qua đánh giá cho thấy, các HTX trên địa bàn huyện đều phát triển theo hướng tích cực, đặc biệt là các HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp. 

Đa số các HTX đều  chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, chọn lựa giống có chất lượng để sản xuất, áp dụng kỹ thuật tiên tiến nên đầu ra của sản phẩm ngày càng mở rộng; thu nhập của các thành viên ngày càng tăng; hiệu quả hoạt động quản lý của các HTX, THT ngày càng được nâng lên, thu hút nhiều thành viên tham gia và lợi nhuận ngày càng cao.

Để đẩy mạnh phát triển của kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn huyện, cùng với tiếp tục làm tốt tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác, nâng cao nhận thức về bản chất, vai trò của KTTT, huyện Lục Yên tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trên địa bàn. 

Theo đó, huyện chú trọng xây dựng và phát triển các mô hình HTX điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả, mở rộng liên doanh, liên kết giữa các HTX và doanh nghiệp trên cơ sở hợp tác về kỹ thuật, công nghệ, ngành nghề kinh doanh.

Bên cạnh đó, giải pháp quan trọng, tiên quyết được quan tâm, đó là chính sách ưu tiên các HTX được vay vốn để mở rộng quy mô sản xuất. Các chính sách ưu đãi đối với các tổ chức KTTT mới thành lập, sản xuất ngành nghề truyền thống, ngành nghề liên quan đến chính sách xã hội; tăng cường hướng dẫn các HTX liên kết hợp tác sản xuất, kinh doanh để tăng cường khả năng cạnh tranh, huy động vốn và là đầu mối giới thiệu đối tác tiêu thụ sản phẩm. 

Cung cấp thông tin thị trường, khuyến cáo khoa học, kỹ thuật, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tham dự các hội chợ triển lãm và thành tựu kinh tế, khoa học, kỹ thuật giúp các đơn vị kinh tế hợp tác xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh… 

Đặc biệt, xây dựng cơ chế đặc thù cho phát triển HTX như: chính sách giao đất ổn định lâu dài cho các HTX thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất của HTX; phát huy tinh thần đoàn kết của các thành viên tham gia…  
     
Khắc Điệp