Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Yên Bái: Hỏi ngắn - đáp gọn, đúng trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/12/2021 | 3:23:04 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay (7/12), Kỳ họp thứ 4 – HĐND tỉnh khóa XIX tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm. Đây là phiên chất vấn đầu tiên trong nhiệm kỳ mới.



Đại biểu Hoàng Thị Thanh Vân chất vấn tại Kỳ họp.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đăng đàn trả lời về việc thực hiện một số chính sách của tỉnh đối với lĩnh vực nông nghiệp như các dự án phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, công tác cấp giấy chứng chỉ rừng bền vững... còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần tiếp tục xem xét, tháo gỡ của đại biểu Hoàng Thị Thanh Vân. 



Ông Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn. 

Ông Đinh Đăng Luận cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách tập trung vào giải quyết các vấn đề tồn tại, hạn chế, bất cập trong sản xuất hiện nay, trên cơ sở thay đổi cách tiếp cận chính sách theo hướng giảm dần hỗ trợ trực tiếp và tăng cường hỗ trợ thông qua các dự án liên kết theo chuỗi giá trị để hình thành mối quan hệ sản xuất ổn định, bền vững, tạo bước đột phá mới trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, thay đổi căn bản về chất để nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng các sản phẩm chủ lực của tỉnh. 

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường cơ giới hóa, chuyển giao và ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nông sản hàng hóa. 



Ông Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công thương trả lời chất vấn.

Tiếp đó, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Hoè về việc đề nghị UBND tỉnh quan tâm, đầu tư hệ thống điện lưới cho các thôn bản chưa có điện lưới quốc gia, ông Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Nghị quyết số 29/NQ-TU ngày 24/2/2021 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100 % số thôn bản và 99% số hộ dân được sử dụng điện an toàn. 

Để thực hiện mục tiêu này, ngành đã tham mưu và đề xuất các giải pháp để hoàn chỉnh hệ thống lưới điện, đưa điện lưới quốc gia đến những nơi chưa có điện, đồng thời cải tạo lưới điện ở những khu vực đã xuống cấp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, phục vụ tốt cho sản xuất, sinh hoạt và nâng cao đời sống nhân dân trong thời gian tới. 



Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn.

Đại biểu Đào Thị Thanh Hiền phản ánh, hiện nay khá phổ biến tình trạng học sinh đi xe đạp điện, xe máy dưới 50cm³ vi phạm pháp luật về an toàn giao thông như lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và đề nghị cho biết giải pháp của ngành công an để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới. 

Về vấn đề này, Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: mặc dù các ngành chức năng và các trường học thường xuyên tuyên truyền, phổ biển những quy định về an toàn giao thông, song tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến. Để giải quyết tình trạng này, trước hết cần tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh...



Ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn.

Trả lời các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, công tác an toàn trường học, y tế trường học trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 của đại biểu Nguyễn Thị Minh Thúy, ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng phức tạp, khó lường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục thích ứng, an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch để đảm bảo "mục tiêu kép" vừa dạy học vừa phòng chống dịch cùng các giải pháp của ngành đảm bảo chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, công tác an toàn trường học, y tế trường học trong điều kiện dịch COVID-19.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thông tin tới các đại biểu và cử tri về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã thông tin tới các đại biểu và cử tri về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đề xuất một số giải pháp cụ thể để chủ động trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Tại phiên chất vấn, các ngành cũng đã tiếp thu, giải trình một số vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; công tác thi hành án dân sự đối với các vụ việc có liên quan đến tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh…

Đức Toàn - Mạnh Cường