Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Xây dựng chính sách đặc thù phát triển y tế biển đảo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2021 | 2:09:12 PM

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết cần xây dựng chính sách phù hợp với y tế biển đảo, nhất là chính sách đặc thù đối với cán bộ, nhân viên y tế và người dân sinh sống, làm việc trên các vùng biển, đảo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại cuộc hội thảo.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại cuộc hội thảo.

Sáng 10/12, báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 175 tổ chức hội thảo "30 năm kết hợp quân - dân y trên biển đảo".

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - cho biết việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang và nhân dân là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước.

Mô hình kết hợp quân - dân y là một đặc thù của y tế Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết quân - dân trong việc chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Đây là chương trình có tầm chiến lược, tính khoa học và thực tiễn cao, kế thừa được truyền thống và kinh nghiệm của ngành quân y và dân y trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Theo ông Nghĩa, Việt Nam có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo. Việt Nam có hơn 3.000 đảo lớn, nhỏ. Đây là những đơn vị hành chính đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Do vậy, việc phát triển mạng lưới y tế, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng biển, đảo là nhiệm vụ quan trọng, cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng, đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh an toàn.

"Trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn hẹp, mô hình y tế kết hợp quân - dân y là giải pháp hiệu quả để chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Mô hình này phát huy được nội lực của y tế quân - dân y, tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về nhân lực và vật tư y tế" - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trong đợt bùng phát đại dịch vừa qua, lực lượng quân y và dân y thực sự là lực lượng xung kích, đi đầu trong việc ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch COVID-19, bảo vệ tính mạng và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho hay sau 30 năm triển khai, chương trình kết hợp quân -dân y đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần giữ vững và nâng cao sức khỏe cho nhân dân và bộ đội.

Đây là một chủ trương mang ý nghĩa chính trị sâu sắc đối với quân và dân trong thực hiện công tác dân vận, củng cố vững chắc nguồn lực, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân và giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Để phát huy sức mạnh và hiệu quả của chương trình kết hợp quân - dân y, ông Nghĩa gợi ý cần cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng về kết hợp quân - dân y. 

Các ngành, các cấp cần chủ động nghiên cứu, tham mưu với Nhà nước xây dựng các chương trình hành động cụ thể, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, quy chế phối hợp giữa các ban, ngành và địa phương.

Xây dựng chính sách phù hợp với y tế biển đảo, nhất là chính sách đặc thù đối với cán bộ, nhân viên y tế và người dân sinh sống, làm việc trên các vùng biển, đảo.

Mặt khác, nội dung các hoạt động kết hợp quân - dân y trên biển, đảo phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung vào các nội dung lớn, tạo được các đột phá.

"Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cần phát huy tính chủ động, sáng tạo của mô hình quân - dân y trong kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, đưa đời sống của nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới" - ông Nghĩa nói.

Củng cố mạng lưới y tế cơ sở trên các vùng biển

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng gợi ý cần nâng cao hiệu quả và củng cố mạng lưới y tế cơ sở trên các vùng biển, đảo theo phương thức tăng cường sử dụng lực lượng tại chỗ.

Phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế dân y để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội, nhân dân.

Triển khai ứng dụng nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tới các xã đảo, huyện đảo để nhân dân và bộ đội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

(Theo TTO)