Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành sẵn sàng cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/12/2021 | 7:51:22 AM

YênBái - Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2021-2022 sẽ diễn ra vào đầu tháng 3/2022. Hiện tại, các đội tuyển dự thi học sinh giỏi (HSG) của tỉnh đang tích cực ôn tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Cô và trò đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử trong giờ ôn tập.
Cô và trò đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử trong giờ ôn tập.

>> Gặp gỡ những thủ khoa đầu vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành 

 Sau các vòng tuyển chọn, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã lựa chọn được 62 học sinh xuất sắc ở 10 môn thi bao gồm: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Trung. Trong đó, mỗi đội tuyển HSG có 6 em, riêng đội tuyển môn Vật lý có 8 em. Năm nay, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có 59 học sinh xuất sắc tham gia đội tuyển còn 3 học sinh thuộc các Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên), THPT Lê Quý Đôn (Trấn Yên) và Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. 

Ngay sau khi lựa chọn được học sinh tham gia các đội tuyển HSG, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tổ chức ôn luyện nhằm củng cố, nâng cao năng lực và bổ trợ các kiến thức chuyên sâu, giúp học sinh tự tin tham dự kỳ thi. Nhà trường cũng chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, mua bổ sung trang thiết bị phục vụ học tập, sinh hoạt hàng ngày. Các em học sinh ôn đội tuyển được bố trí học tập trung tại Trường, được xếp giờ ôn tập trái buổi với thời khóa biểu chính khóa và hỗ trợ tiền ăn, ở ký túc xá, tài liệu học tập trong suốt thời gian ôn thi. 

Theo kế hoạch, đến tháng 12/2021, tất cả học sinh ôn đội tuyển tập trung trong ký túc xá đến lúc thi bảo đảm tiến độ ôn luyện hợp lý và chuẩn bị tinh thần thoải mái trước kỳ thi. Cùng đó, chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn được nhà trường quan tâm sát sao, đảm bảo sức khỏe tốt cho từng học sinh; nhắc nhở học sinh tập thể dục thể thao thường xuyên tại sân chơi, bãi tập trong khuôn viên nhà trường. 

Các phòng học đội tuyển được bố trí ở khu ký túc xá, phòng ở khép kín, Trường phân công chi tiết giáo viên, cán bộ trực ký túc xá, hàng ngày hỗ trợ học sinh để phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình. 

Thầy Trần Việt Khoa - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết: "Nhà trường đã triển khai và thực hiện nghiêm các kế hoạch, đảm bảo chất lượng, đầu tư có chiều sâu cho các đội tuyển. Tập trung toàn lực và dành cho đội tuyển những điều kiện tốt nhất, động viên quan tâm để học sinh có tinh thần thoải mái, yên tâm học tập. Nhà trường luôn mong muốn các cấp lãnh đạo và phụ huynh đồng hành, ủng hộ, động viên các em trong việc ôn luyện đem lại hiệu quả cao nhất”.

Các thầy cô giáo cốt cán giàu kinh nghiệm của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành từng nhiều năm bồi dưỡng HSG luôn tâm huyết, tận tình hướng dẫn học sinh. Nội dung bồi dưỡng đội tuyển được biên soạn theo các chuyên đề chuyên sâu phù hợp, tập trung ôn tập cho học sinh kiến thức, tư duy, kỹ năng làm bài, biết cách tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu, chú trọng đến việc tự học. Sau mỗi chuyên đề học tập, nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá và yêu cầu giáo viên lãnh đội báo cáo trước Hội đồng giáo dục nhà trường để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn và điều chỉnh phù hợp. 

Đội tuyển HSG luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm của Sở GD&ĐT trong xây dựng và triển khai kế hoạch, xây dựng chương trình, mời chuyên gia. 

Bên cạnh việc tổ chức phân công, bồi dưỡng giáo viên cốt cán dạy đội tuyển, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành còn liên hệ với đội ngũ chuyên gia ở các trường đại học, viện nghiên cứu và những trường THPT chuyên chất lượng cao tỉnh bạn tham gia hướng dẫn, ôn luyện cho học sinh. Trong kỳ thi năm nay, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái đăng ký dự thi môn Tiếng Trung, tuy còn gặp nhiều khó khăn về giảng dạy môn học này nhưng thầy và trò nhà trường rất quyết tâm đề ra nhiều giải pháp, mục tiêu phấn đấu đạt kết quả tích cực. 

Những năm gần đây, kết quả thi HSG quốc gia của tỉnh đã có sự tiến bộ về chất lượng, số lượng ổn định và chiếm tỷ lệ đạt giải khá cao như: năm học 2018 - 2019 có 24 học sinh đạt giải, năm học 2019 - 2020 có 27 học sinh đạt giải, năm học 2020 - 2021 có 26 học sinh đạt giải với 5 giải Nhì cấp quốc gia.

Những kết quả đó là động lực lớn để các em học sinh nỗ lực rèn luyện, quyết tâm phấn đấu và nêu cao trách nhiệm, nhiệt huyết, tận tâm của tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trong công tác bồi dưỡng HSG giúp các em có định hướng ôn tập cụ thể, hợp lý. 

Từng đạt giải Nhì HSG cấp tỉnh môn Sinh học năm học 2019 - 2020; giải Nhì HSG cấp tỉnh, giải Nhì kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT năm học 2020 - 2021, em Phạm Ngọc Hà - học sinh lớp 12 Chuyên Sinh chia sẻ: "Nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được thường xuyên tham gia các cuộc thi HSG các cấp. Điều đó, giúp chúng em rèn luyện, tích lũy được kinh nghiệm, giữ vững tâm lý tự tin trước mỗi kỳ thi quan trọng. Song song với học lý thuyết, chúng em luyện tập các nội dung thực hành vừa rèn kỹ năng sử dụng, phân tích số liệu vừa củng cố kiến thức đã học. Hiện tại, em rất quyết tâm, tự tin ôn tập và sẵn sàng tham dự kỳ thi chọn HSG sắp tới”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực, tâm huyết trong công tác bồi dưỡng HSG của đội ngũ giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tin tưởng rằng các em học sinh trong đội tuyển dự thi HSG tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Bùi Minh - Thái Ly