Phải biết hy sinh để giữ lửa nghề

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2021 | 7:40:52 AM

YênBái - Tốt nghiệp ngành sư phạm, năm 1994, chàng trai trẻ Dương Xuân Trường rời quê hương Thái Bình, tình nguyện lên vùng cao Nậm Mười (Văn Chấn, Yên Bái) nhận công tác.

Thầy giáo Dương Xuân Trường với học trò vùng cao.
Thầy giáo Dương Xuân Trường với học trò vùng cao.

Ngày đầu, xa gia đình, người thân, đường sá đi lại vất vả, băng rừng, lội suối đã có lúc làm nản lòng người thầy giáo trẻ, nhưng rồi với lòng yêu nghề, mến trẻ và thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của nhân dân, thầy quyết định ở lại nơi đây góp một phần nhỏ bé sức lực của mình phát triển văn hoá, xã hội.

 Tháng 8/2008, thầy Trường được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm Mười. Là trường ở vùng cao, nơi thời tiết khắc nghiệt, giao thông chủ yếu là đi bộ, học sinh đa phần là người dân tộc thiểu số còn nhút nhát, ngại giao tiếp và tham gia các hoạt động ngoại khóa, thầy đã tự học tiếng dân tộc để giao tiếp, dạy học. Với lớp đầu cấp, các em còn nhỏ, tiếng Việt không rành, thầy tập và rèn từng nét chữ, từng âm, tiếng, từ và phải nhận biết con chữ, không học vẹt. 

Với sự nỗ lực và chỉ bảo của thầy, nhiều năm gần đây, học sinh của nhà trường đã tham gia nhiều cuộc thi, giao lưu cấp cụm huyện và có những giải thưởng đáng kể. Có em đã tốt nghiệp đại học trở về công tác tại địa phương. 

Ngoài nâng cao chất lượng giáo dục, thầy Trường đặc biệt quan tâm giáo dục kỹ năng sống, chăm lo cho các em từng bữa ăn, giấc ngủ, chỉ bảo cách vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng ở sạch sẽ, yêu thương các em như con của mình. Học sinh nơi đây luôn yêu quý và kính trọng thầy, coi trường là nhà, thầy cô là cha mẹ. Học trò vùng cao vui học và tham gia hoạt động ngoại khóa trong ngôi trường giàu tình yêu thương. 

"Theo phân công của tổ chức, tháng 8/2021, tôi được điều động về đơn vị mới - Trường PTDT Bán trú Tiểu học Nậm Lành, huyện Văn Chấn. Đây là trường vùng cao với 100% con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tôi lại có cơ hội tiếp nối nhiệt huyết của mình để đào tạo lớp lớp thế hệ học sinh có đủ đức, đủ tài, đủ trí lực để xây dựng quê hương vùng cao Yên Bái ngày càng tươi đẹp” - thầy Trường cho biết. 

(Báo GD&TĐ)