Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái: Đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 1:53:59 PM

YênBái - Tài nguyên và môi trường (TN&MT) là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các tổ chức, cá nhân. Vì vậy, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được ngành TN&MT chú trọng triển khai, mục tiêu từng bước rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục giấy tờ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Người dân đến làm các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.
Người dân đến làm các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Năm 2021, Sở TN&MT tỉnh đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo về CCHC, trong đó công tác tuyên truyền về CCHC được chú trọng triển khai thông qua các hội nghị, giao ban và đăng tải trên Website của ngành.

Bên cạnh đó, Sở cập nhật, công khai đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu thông tin. 

Cùng với đó, Sở tập trung rà soát, rút ngắn các TTHC, tăng cường giao lưu trực tuyến giải đáp các thắc mắc cũng như thông tin một số chính sách mới của ngành để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, thực hiện. Ngoài ra, Sở TN&MT đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, chỉ đạo về CCHC đối với các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi công việc chuyên môn; áp dụng công nghệ thông tin trong công bố thông tin về ngành, các quy định về TTHC, cập nhật phần mềm "một cửa điện tử”; áp dụng chữ ký số trong phát hành văn bản trên trục liên thông quốc gia. 

Bà Nguyễn Thị Hợp - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian qua, đơn vị đã cắt giảm nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình là trong tháng 7/ 2021, Chi nhánh đã ký quy chế phối hợp với bộ phận hành chính công và các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn huyện về rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong công tác đăng ký; biện pháp bảo đảm với thời gian từ 3 ngày làm việc trả kết quả xuống giải quyết trả kết quả tại chỗ, trong ngày làm việc”. 

Theo ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh, công tác CCHC của đơn vị được triển khai, thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung, cụ thể từ quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến quy trình ký, ban hành văn bản đi cho đến việc đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản của Sở… 

Đến nay, Sở triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến được 2 TTHC mức độ 3 và 11 TTHC mức độ 4; trong đó tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sở đồng thời áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 vào giải quyết công việc điều hành, kiểm soát toàn bộ quá trình giải quyết công việc của cơ quan; thường xuyên rà soát quy định TTHC, tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai hướng dẫn thực hiện luật liên quan lĩnh vực TN&MT; chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương trong việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi các chính sách, pháp luật về tài nguyên, môi trường trên địa bàn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Với những giải pháp đồng bộ, tích cực, công tác CCHC của ngành TN&MT thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. 

Trong năm 2021, Sở đã tiếp nhận 46.396 hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC, trong đó đã tham mưu giải quyết 45.007 hồ sơ, đạt 97%. Bên cạnh đó, Sở đã hoàn thành 28/28 nhiệm vụ về CCHC đề ra trong năm gồm: 6 nhiệm vụ về chỉ đạo, điều hành; 4 nhiệm vụ  về cải cách thể chế; 5 nhiệm vụ về cải cách TTHC; 4 nhiệm vụ về cải cách tổ chức bộ máy; 3 nhiệm vụ về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; 4 nhiệm vụ về cải cách tài chính công và 2 nhiệm vụ về hiện đại hóa hành chính. Cùng với đó hoàn thành 5/6 nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. 

Thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh tiếp tục rà soát các văn bản thuộc lĩnh vực ngành quản lý để đề nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, hồ sơ thuộc lĩnh vực ngành phụ trách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Hùng Cường