Gia Hội xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/1/2022 | 1:57:04 PM

YênBái - Những năm qua, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đã chú trọng thực hiện các tiêu chí giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Mô hình trồng cây mắc ca xen chè tại xã Gia Hội được nhiều hộ đăng ký tham gia. Trong ảnh: Cán bộ nông nghiệp huyện Văn Chấn hướng dẫn nông dân trong xã cắt tỉa cành mắc ca.
Mô hình trồng cây mắc ca xen chè tại xã Gia Hội được nhiều hộ đăng ký tham gia. Trong ảnh: Cán bộ nông nghiệp huyện Văn Chấn hướng dẫn nông dân trong xã cắt tỉa cành mắc ca.

Với quan điểm, giảm nghèo phải đi đôi với tăng trưởng kinh tế - xã hội và phải có sự phối hợp, gắn trách nhiệm với các đoàn thể, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện thì mới đạt kết quả cao, xã Gia Hội đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành động, tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với công tác giảm nghèo. 

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, góp phần tạo nguồn lực mạnh mẽ cho công tác giảm nghèo bền vững, xã đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình giảm nghèo và chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn; thực hiện các chương trình mục tiêu trọng điểm trong sản xuất ngành nông nghiệp; quy hoạch vùng sản xuất chè trên 350 ha, vùng cây ăn quả các loại 35 ha, cây lấy gỗ và tinh dầu trên 2.000 ha và mô hình trồng cây mắc ca xen chè với diện tích trên 100 ha; phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm; đẩy mạnh chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho lao động nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, trong đó chú trọng đến các đối tượng hộ nghèo và cận nghèo. 

Ngoài ra, Gia Hội còn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp nhận, sử dụng hiệu quả các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để chủ động phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Dẫn chúng tôi đi thăm đồi cây mắc ca trồng xen chè, ông Trần Văn Chiến ở thôn Hải Chấn cho biết: "Được Nhà nước hỗ trợ giống, tôi đăng ký trồng 50 cây trên diện tích chè của gia đình. Sau 1 năm chăm sóc, tôi thấy cây phát triển tốt, phù hợp với đất đai, khí hậu nơi đây”. 

Được biết, cây mắc ca đã được người dân xã Gia Hội trồng tự phát từ năm 2015 và đến nay đã bắt đầu cho bói quả. 

Ông Lò Văn Kiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hội cho biết thêm: "Năm 2020, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và huyện Văn Chấn phối hợp triển khai thực hiện mô hình trồng 5 ha cây mắc ca xen chè với mật độ 150 cây/ha tại thôn Hải Chấn. Sau 1 năm trồng, cây sinh trưởng tốt, cao từ 1,3 m - 1,5 m và đang phân cành cấp 1. Thực hiện Đề án trồng mắc ca xen chè của huyện, năm 2021, địa phương tăng cường tuyên truyền về tính khả thi cũng như chính sách ưu đãi về cây giống, đầu ra sản phẩm quả mắc ca và đã có trên 260 hộ đăng ký tham gia với diện tích trên 100 ha”. 

Bên cạnh đó, xã cũng phát huy hiệu quả các nguồn lực từ Chương trình 135, vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế. Đồng thời, trong năm 2021, xã mở được 3 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với tổng số 120 học viên. 

Hiện nay, xã đã duy trì 1 tổ sản xuất mây tre đan tại thôn Minh Nội với 60 hội viên tham gia, thu nhập trung bình hàng tháng của mỗi người từ 1 - 5 triệu đồng. Xã cũng phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, liên kết với các công ty, doanh nghiệp đưa lao động địa phương đi làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong và ngoài tỉnh. Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo khác như: y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ về nước sạch và vệ sinh môi trường... 

Bằng những quyết sách đúng đắn và giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM gắn với giảm nghèo bền vững, xã Gia Hội đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Người dân trong xã cũng đã nỗ lực, năng động phát triển sản xuất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. 

Sau 5 năm (2016 - 2020), tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 58,50% xuống còn 23,38%, năm 2021 giảm còn 14,04%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; đến nay xã đạt 11/19 tiêu chí NTM. 

Năm 2022, Gia Hội sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống dưới 12%, góp phần hoàn thành tiêu chí hộ nghèo trong XDNTM và quyết tâm cán đích NTM.  

Hồng Duyên