Tuyên phạt bị cáo Mai Phan Lợi 48 tháng tù về tội "Trốn thuế"

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2022 | 3:29:16 PM

Bị cáo Mai Phan Lợi phải chịu trách nhiệm với vai trò là chủ mưu, cầm đầu đối với số tiền gần 2 tỷ đồng tiền trốn thuế của Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC) từ năm 2012 đến nay.

Bị cáo Mai Phan Lợi (phải) và Bạch Hùng Dương nghe Chủ tọa phiên tòa tuyên án.
Bị cáo Mai Phan Lợi (phải) và Bạch Hùng Dương nghe Chủ tọa phiên tòa tuyên án.

Ngày 11/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 2 bị cáo: Mai Phan Lợi (sinh năm 1971, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC) 48 tháng tù, Bạch Hùng Dương (sinh năm 1975, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC) 30 tháng tù về tội "Trốn thuế" theo quy định tại Điều 200-Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, Tòa còn tuyên cấm 2 bị cáo đảm nhiệm chức vụ quản lý, cấm hành nghề hoặc làm việc liên quan đến lĩnh vực thuế trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC) thành lập từ năm 2012 theo quyết định của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Doanh thu của trung tâm là các khoản tiền tài trợ hoặc nhận được từ các tổ chức trong và ngoài nước thanh toán hợp đồng thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Bị cáo Mai Phan Lợi với tư cách là cổ đông, Chủ tịch Hội đồng sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm MEC nhưng thực tế Mai Phan Lợi là người điều hành mọi hoạt động của Trung tâm MEC.

Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, MEC đã phát sinh doanh thu nhận tổng số tiền gần 20 tỷ đồng để thực hiện các công việc theo thỏa thuận cho các tổ chức trong nước và nước ngoài.

Mỗi lần Trung tâm nhận được tiền của các tổ chức, bị cáo Lợi đều chỉ đạo Giám đốc MEC là Bạch Hùng Dương và cấp dưới không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật, không lập báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, không nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan quản lý thuế theo quy định, không có sổ kế toán theo quy định…

Cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, số tiền trốn thuế là gần 2 tỷ đồng. Bị cáo Mai Phan Lợi phải chịu trách nhiệm với vai trò là chủ mưu, cầm đầu đối với số tiền gần 2 tỷ đồng là tiền trốn thuế của Trung tâm MEC từ năm 2012 đến nay.

Tại phiên tòa, bị cáo Mai Phan Lợi nhận thức hành vi vi phạm của bị cáo là sai lầm lớn, bị cáo thấy thấm thía những sai sót này và phải trả giá đắt cho những hành vi của mình.

Bị cáo đã chủ động phối hợp cùng gia đình nộp 800 triệu đồng để khắc phục hậu quả việc trốn thuế. Đồng thời, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt, để sớm được trở về chăm sóc bố mẹ, con cái và chung tay góp phần giải quyết các hậu quả mà bị cáo gây ra cho gia đình, xã hội.

Bị cáo Bạch Hùng Dương xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chính sách, quy định của Nhà nước về quản lý các loại thuế, xâm phạm tới lợi ích của Nhà nước trong hoạt động thu thuế, nộp ngân sách cho Nhà nước.

Các bị cáo có hiểu biết về các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực thuế nhưng vẫn cố ý phạm tội nên cần phải xử lý nghiêm minh để trừng trị, giáo dục, góp phần răn đe, đấu tranh phòng, chống các tội phạm xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Dương chỉ nhận tiền lương với chức vụ Giám đốc của Trung tâm MEC, không được hưởng lợi bất chính từ hành vi trốn thuế. Toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính từ việc trốn thuế do bị cáo Lợi chiếm hưởng để sử dụng cá nhân.

Do đó, Tòa tuyên buộc bị cáo Lợi phải nộp lại toàn bộ số tiền gần 2 tỷ đồng đã trốn thuế để truy thu sung vào ngân sách Nhà nước. Tòa cũng ghi nhận bị cáo Lợi đã nộp 800 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả của vụ án.

Bị cáo Bạch Hùng Dương được Mai Phan Lợi thuê làm giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Trung tâm MEC từ năm 2014 đến nay, nhưng thực tế Dương không có quyền điều hành Trung tâm. Trong vụ án này, bị cáo Dương là đồng phạm, tham gia giúp sức cho bị cáo Lợi.

Liên quan đến vụ án, ngày 8/11/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có quyết định giải thể Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng.

Ngày 30/11/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra quyết định hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ của Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng.

(Theo Vietnam+)