Xã Đông Cuông đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/1/2022 | 1:58:12 PM

YênBái - Ngày 13/1, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái công nhận xã Đông Cuông đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2021.

Lãnh đạo huyện Văn Yên trao Bằng công nhận xã Đông Cuông đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021
Lãnh đạo huyện Văn Yên trao Bằng công nhận xã Đông Cuông đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021

Năm 2016, xã Đông Cuông được công nhận đạt chuẩn NTM, được tỉnh, huyện đánh giá là một trong những địa phương có những tiêu chí mang tính bền vững. Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Đông Cuông đã tiếp tục tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đầu tư nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giữ gìn ổn định an ninh, chính trị trên địa bàn; quan tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Hiện nay, hầu hết các điểm giao nhau tại các tuyến đường trục thôn trở lên của xã đã được lắp đặt hệ thống biển báo giao nhau theo quy định. Tỷ lệ đường trục xã, trục thôn có hệ thống chiếu sáng của xã đạt 80,6%. Các công trình hạ tầng kinh tế -  xã hội được duy tu, bảo trì, nâng cấp đảm bảo hiệu quả sử dụng. 

Trên địa bàn xã đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với các sản phẩm chủ lực như vùng sản xuất sắn với diện tích 200 ha, vùng sản xuất lúa Chiêm Hương chất lượng cao với diện tích 200 ha... Xã có 2 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. Các hợp tác xã trên địa bàn xã hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người dân trên địa bàn. Giáo dục - y tế - văn hóa được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,19%. 

Các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn xã đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Môi trường ngày càng được đảm bảo. Trên địa bàn xã đã hình thành các tổ thu gom rác thải cho các hộ dân. Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp phù hợp đạt trên 50%. Các xã đã thực hiện tốt việc xử lý vỏ bao bì, hóa chất thuốc bảo vệ thực vật; an ninh trật tự được đảm bảo. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, giải quyết nhanh gọn, kịp thời, được người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng. 

Sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã Đông Cuông đã huy động được trên 47,553 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 20 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đã tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi, dân sinh, chỉnh trang đô thị; tập trung phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi nông, lâm nghiệp... nâng cao đời sống nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 24 triệu đồng năm 2016 lên 45,17 triệu đồng năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2021 giảm xuống còn 3,1%; xã hoàn thành 5/5 tiêu chí NTM nâng cao.

Ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Đông Cuông; UBND tỉnh, UBND huyện Văn Yên đã tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.
Thanh Tân