Yên Bái chăm lo cho đoàn viên, người lao động là F0

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/1/2022 | 2:09:41 PM

YênBái - Liên đoàn lao động tỉnh đã thực hiện tốt việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh rà soát danh sách đoàn viên là F0 để hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ.
Cán bộ Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh rà soát danh sách đoàn viên là F0 để hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ.

Ngày 15/12/2021, Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành Quyết định số 3749 về việc chi hỗ trợ cho ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, ĐV, NLĐ là F0, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 được hỗ trợ tối đa là 3 triệu đồng/người, nếu có triệu chứng bệnh nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; tối đa là 1,5 triệu đồng/người nếu phải điều trị ngoại trú từ 21 ngày trở lên hoặc điều trị nội trú dưới 21 ngày tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Đoàn viên, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn bị tử vong do nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thì thân nhân của họ được hỗ trợ 5 triệu đồng/người. 

Về nguyên tắc hỗ trợ, mỗi đối tượng F0 chỉ được hỗ trợ một lần dù nhiều lần dương tính với SARS-CoV-2. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được hưởng mức hỗ trợ khác nhau thì chỉ được hưởng theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất. Trường hợp đã được chi hỗ trợ khi là F0 sau đó bị tử vong do Covid-19 thì thân nhân được hỗ trợ 5 triệu đồng/người.  

Ông Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cho biết: "Thực hiện Quyết định số 3749 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã có công văn gửi các cấp công đoàn về việc triển khai thực hiện chi hỗ trợ cho ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các cấp công đoàn rà soát, thống kê danh sách đoàn viên, người lao động là ca bệnh F0 không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 làm hồ sơ gửi về LĐLĐ tỉnh. 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có ĐV công đoàn và NLĐ  bị mắc bệnh Covid-19 (F0), nghi nhiễm (F1)… phải cách ly và điều trị. Thấu hiểu được những khó khăn này của công nhân lao động, cùng với chính quyền địa phương và doanh nghiệp, các cấp công đoàn luôn kịp thời có mặt động viên và trao kinh phí hỗ trợ”. 

Là cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tham gia chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai không may bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2, anh Hoàng Văn Khánh và gia đình rất xúc động vì được nhận hỗ trợ từ nguồn kinh phí của LĐLĐ huyện. "Ba triệu đồng mặc dù là số tiền không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm, động viên, chia sẻ khó khăn của các cấp công đoàn dành cho ĐV và NLĐ” - anh Khánh chia sẻ. 

Bám sát tinh thần "Tất cả vì đoàn viên, người lao động”, đến nay đã có 5 ĐV là cán bộ y tế tham gia chống dịch tại tỉnh Đồng Nai bị nhiễm SARS-CoV-2 được hỗ trợ 3 triệu đồng/người. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 223 đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 129 triệu đồng; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho 144 cán bộ y tế tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch với số tiền 144 triệu đồng; trao tặng 20 triệu đồng cho các đoàn công tác tham gia chống dịch tại các tỉnh phía Nam; hỗ trợ 18 chốt chống dịch số tiền 45 triệu đồng. 

Hồng Duyên