Tàu xe đi lại dịp Tết: Tăng lượt chuyến, không tăng giá vé

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/1/2022 | 3:05:59 PM

Các bến xe, ga tàu tại Hà Nội đang triển khai kế hoạch phục vụ cao điểm Tết Nhâm Dần. Cùng với lượt xe khách và tàu hỏa được chuẩn bị tăng cường cho dịp này, các bến xe, nhà ga cũng cho biết, giá cước vận tải không tăng.

Mặc dù vắng khách nhưng dịp Tết bến xe Hà Nội vẫn huy động hàng trăm lượt xe tăng cường đề phòng quá tải
Mặc dù vắng khách nhưng dịp Tết bến xe Hà Nội vẫn huy động hàng trăm lượt xe tăng cường đề phòng quá tải

Lượng xe xuất bến mới được 20 đến 30% công suất

Là một trong 3 bến xe lớn nhất Hà Nội, bình thường mỗi ngày bến xe Giáp Bát có 800 đến 1.000 lượt xe xuất bến, vận chuyển trên 1,5 vạn hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh, thành trên cả nước. Với dịp cao điểm Tết như mọi năm lượng khách tăng thêm 50% đến 100%.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo chí, Giám đốc bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết, hiện mỗi ngày bến xe chỉ có 150 - 200 lượt xe xuất bến, vận chuyển khoảng 500 lượt hành khách rời bến. "Lượng xe xuất bến hiện nay chỉ bằng 20%, với lượng khách chỉ bằng 3,3 % thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19, thậm chí nhiều xe xuất bến 1, 2 hành khách”, ông Thành nói.

Trước tình trạng trên, ông Thành cho biết, bến đã tạo điều kiện như miễn, giảm một số loại phí để chia sẻ, tạo điều kiện để nhà xe và doanh nghiệp vận tải hoạt động, tuy nhiên, hiện nhiều tuyến xe khách tại bến từ 2 đến 3 tháng nay vẫn chưa trở lại hoạt động. Trong đó nhiều nhất là các tuyến xe chạy các tỉnh phía Nam, riêng các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào hiện vẫn chưa có nhà xe vào đưa xe về bến Giáp Bát hoạt động từ tháng 11 đến nay. Với các tuyến chạy một số địa phương miền Bắc đang có lượng xe xuất bến nhiều với 50 đến 70 lượt xe xuất bến/ngày như Bắc Giang, thành phố Nam Định… 2 tháng nay vẫn chưa có xe hoạt động.

Tình trạng này cũng xảy ra với các bến Mỹ Đình, Gia Lâm. Ghi nhận trong mấy ngày vừa qua, mặc dù là dịp cuối năm, nhưng lượng xe khách xuất bến Mỹ Đình, Gia Lâm chỉ bằng 20 đến 30% công suất bến.

Mặc dù hành khách và lượng xe xuất bến giảm sâu, tuy nhiên trong kế hoạch cao điểm Tết, lãnh đạo Cty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, bến xe vẫn phải lên kế hoạch huy động xe tăng cường cao hơn so với ngày thường đề phòng quá tải, khách ra bến thiếu xe. Cụ thể, tại bến xe Mỹ Đình có kế hoạch chuẩn bị cho lượng khách đi lại khoảng 4.000 lượt/ngày; tại bến xe Giáp Bát là 4.200 lượt khách/ngày; Bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách/ngày. Lượt xe cần chuẩn bị để đáp ứng tương ứng là: bến Mỹ Đình 380 lượt xe/ngày; Giáp Bát 400 lượt xe/ngày; Gia Lâm 220 lượt xe/ngày.

Giá cước vận tải không tăng

Đề cập đến giá cước vận tải trong dịp cao điểm Tết năm nay, lãnh đạo các bến xe Hà Nội cho biết, bến xe không ghi nhận nhà xe, doanh nghiệp vận tải nào gửi văn bản hoặc thông báo xin điều chỉnh giá vé. Do vậy, lãnh đạo các bến xe cho biết, dịp Tết Nhâm Dần năm nay giá cước vận tải xe khách tại Hà Nội không tăng.

Trao đổi với phóng viên báo chí bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Giám đốc Cty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên thời gian qua ngành đường sắt Hà Nội chỉ duy trì chạy 2 đôi tàu Thống Nhất trên hành trình Bắc Nam.

Dịp Tết Nhâm Dần, bà Hà cho biết, HRT đã triển khai kế hoạch cao điểm trong đó có huy động thêm 5 đôi tàu chạy để phục vụ người dân trên các tuyến Hà Nội - TPHCM và Hà Nội - Vinh.

Đề cập đến giá vé tàu từ Hà Nội đi các địa phương trong dịp này, đại diện Cty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, vẫn giữ nguyên giá như ngày bình thường.

(Theo TPO)