Yên Bái yêu cầu chủ động ứng phó với thiên tai trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/1/2022 | 5:00:56 PM

YênBái - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh vừa ban hành Công văn số 07/BCH-PCTT gửi thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc ứng phó với thiên tai trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Dự báo thời tiết dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần có mưa và rét do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc mạnh. (Ảnh: minh họa)
Dự báo thời tiết dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần có mưa và rét do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc mạnh. (Ảnh: minh họa)

Công văn nêu rõ: 

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng đêm 28-29/01 (26-27 tháng Chạp), các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa đông bắc mạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông, từ ngày 29/01 (27 tháng Chạp) có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi rét hại và có khả năng kéo dài liên tục trong những ngày Tết. 

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: 

1. Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại, băng giá, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra. 

2. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. 

3. Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

4. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin, truyền thông, nhất là tại cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó với rét đậm, rét hại, mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh như: gia cố mái nhà hiện dùng vật liệu dễ bị tốc, vỡ (proximăng, ngói); che chắn bảo vệ vật dụng trong nhà, rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại (Tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pott.aspx). 

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời. 

Thủy Thanh