Nỗi niềm người xa quê

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2022 | 2:12:35 PM

YênBái - Tết là khoảnh khắc sum vầy, là khi gia đình đoàn tụ, ấy thế nhưng nhiều người vì hoàn cảnh đặc biệt, nhất là do dịch bệnh Covid-19 mà không được đón tết ấm êm bên những người thân yêu. Những nỗi lòng ấy cứ dâng lên, ăm ắp, chơi vơi, tha thiết và sâu lắng trong lòng mỗi người con xa quê...

Người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái làm việc tại Hà Nội đã gần 8 tháng chưa về thăm gia đình và con gái nhỏ 4 tuổi, nghẹn lòng: "Mặc dù chỉ mất hơn 2 giờ đồng hồ là tôi đã có thể về quê thăm con và bố mẹ. Song, vì công việc, thời gian được nghỉ ít, có thời điểm về Yên Bái lại bị cách ly dài ngày nên tôi không sắp xếp được thời gian. Nhớ con, nhớ nhà, nhiều lúc chỉ muốn bỏ việc nhưng về quê khó kiếm việc làm, thu nhập thấp, bấp bênh nên lại nén lòng”. 

Tết này, chị Hoa đang cố gắng thu xếp công việc để về quê, song tới ngày 28 Âm lịch chị mới được nghỉ, trong khi chị lại đang ở "vùng đỏ”. Vậy nên, chị Hoa rất hoang mang, lo lắng, không về thì buồn, thì áy náy, nhớ nhà, nhớ con da diết, còn về thì lại lo lỡ mang dịch bệnh về cho mọi người, nhất là  với con gái của chị chưa thuộc diện được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và bố của chị có bệnh nền tiểu đường, huyết áp…

Tâm sự của chị Hoa cũng là nỗi lòng của rất nhiều người xa quê. Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, anh Lê Đình Biên ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên không về ăn tết cùng gia đình. Anh Biên đi làm  xa nhà đã lâu, cả năm chỉ mong đến tết để về thăm bố mẹ già, sum họp với gia đình. 

Vậy nhưng, vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công việc của anh gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm, nếu về quê trong dịp tết Nguyên đán này thì cả gia đình sẽ không còn chút tiền tích lũy nào, cuộc sống sẽ càng cơ cực hơn. Anh Biên tâm sự: "Cuộc sống mưu sinh vất vả khiến con người ta phải đánh đổi quá nhiều. Đi xa quê mới thấy thèm biết bao cái hương vị tết tình thân và cảm giác quây quần bên gia đình”. 

Đối với mỗi người con đất Việt, tết là giây phút đoàn viên, là lúc con người ta tìm về với tổ ấm, với nguồn cội, nên mong muốn được về quê đón tết là mưu cầu hạnh phúc rất chính đáng của những người xa quê. Nhiều người vì cuộc sống mưu sinh, vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 mà "đường” về quê ăn tết trở nên xa xôi, cách trở. 

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của quá nhiều người, khiến cho nhiều người rơi vào cảnh lao đao, khốn cùng nên quyết định về quê ăn tết hay không trong khi dịch bệnh vẫn đang phức tạp là điều khiến nhiều người phải cân nhắc. 

Chị Nguyễn Thị Anh, người dân huyện Văn Yên đang làm việc tại Khu Công nghiệp tỉnh Bình Dương bày tỏ: "Nghĩ đến tết mà không được về thì buồn tủi lắm! Mà về thì lo, dịch bệnh chẳng biết thế nào, không ai biết trước và nói trước được điều gì. Từ nay đến khi được nghỉ tết, tôi mới đưa ra quyết định ở hay về”.

Hiện tại, mỗi tỉnh, thành phố đều có cách áp dụng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 khác nhau. Quê hương Yên Bái luôn chào đón những người con xa quê trở về vào dịp tết, xuân về. Tuy nhiên, sau bao ngày bình yên, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cũng đang diễn biến phức tạp. 

Vậy nên, rất mong những người xa quê khi trở về hãy thực hiện nghiêm các quy định của địa phương về phòng, chống dịch như: chủ động khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát theo quy định để cùng chung tay với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà. 

Hồng Oanh