Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2022 | 7:12:23 AM

YênBái - Năm 2021, với chủ đề hành động “Đoàn kết, kỷ cương, minh bạch, trách nhiệm, vì công lý” nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong thực hiện nhiệm vụ công tác, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án; đảm bảo đúng người, đúng tội, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm.

Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại huyện Văn Chấn nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.
Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại huyện Văn Chấn nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Năm qua, tuy tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp nhưng TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã giải quyết đạt 99,35% các vụ án thuộc thẩm quyền; tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự và các yêu cầu áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đặc biệt đã giải quyết 100% các vụ án hành chính. 

Chất lượng công tác xét xử được nâng cao, không có vụ án nào để quá thời hạn xét xử, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại trong công tác giải quyết án dân sự, hành chính. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án tính từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/9/2021, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái thụ lý tổng số 3.363 vụ, việc các loại; đã giải quyết được 3.341 vụ, việc, bằng 99,35% (so với năm 2020, số thụ lý giảm 392 vụ, việc; số giải quyết giảm 375 vụ, việc). 

Trong đó, công tác xét xử các vụ án hình sự đã thụ lý 560 vụ/985 bị cáo (so với năm 2020 giảm 79 vụ/208 bị cáo), đã giải quyết 559 vụ/981 bị cáo, bằng 99,82%. Các tội phạm đã giải quyết theo trình tự sơ thẩm vẫn tập trung chủ yếu vào các nhóm tội như tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy 188 vụ/237 bị cáo; các tội xâm phạm sở hữu 135 vụ/173 bị cáo; các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người 71 vụ/98 bị cáo; tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc 48 vụ/258 bị cáo; các tội về vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ 19 vụ/20 bị cáo…

Qua công tác xét xử án hình sự cho thấy, các nhóm tội về ma túy; xâm phạm sở hữu; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người vẫn chiếm tỷ lệ cao, gần 65%. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các tòa án tiếp tục chú trọng việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng công khai, dân chủ, nghiêm minh. 

Các hội đồng xét xử không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày hết các ý kiến của mình theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Trên cơ sở kết quả tranh tụng, hội đồng xét xử đưa ra các phán quyết đúng pháp luật, được dư luận xã hội ủng hộ, củng cố niềm tin vào công lý. 

Cùng với đó, TAND hai cấp đã tổ chức 8 phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, chủ động thông tin, tuyên truyền về công tác xét xử, qua đó nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

TAND hai cấp thụ lý 2.365 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và phá sản; giải quyết 2.344 vụ, việc, bằng 99,11%. Trong đó, án hôn nhân và gia đình chiếm số lượng lớn nhất trong tổng số án đã thụ lý và giải quyết của TAND hai cấp. Các nguyên nhân dẫn tới ly hôn chủ yếu là do mâu thuẫn gia đình 1.505 vụ; nghiện ma túy, rượu chè, cờ bạc 108 vụ; bị đánh đập ngược đãi 52 vụ; ngoại tình 54 vụ; còn lại là do các nguyên nhân khác. 

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các đơn vị đã hạn chế đến mức thấp nhất việc để các vụ, việc dân sự quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án. 

Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, qua đó, đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Kết quả năm 2021, án dân sự hòa giải thành đạt 180/273 vụ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 66%; án hôn nhân và gia đình hòa giải đoàn tụ thành 210 vụ, công nhận thỏa thuận của đương sự 1.150 vụ trên tổng số 2.023 vụ đã giải quyết đạt 67,2%. TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý và giải quyết 20 vụ án hành chính đạt 100%. Các khiếu kiện hành chính tập trung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai...

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các nghị quyết của HĐND tỉnh, Tòa án nhân dân Tối cao đề ra, phấn đấu năm 2022 đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong hạn luật định, trong đó: án hình sự tỷ lệ giải quyết đạt 97% so với số thụ lý; các vụ việc dân sự tỷ lệ giải quyết đạt 93% so với số thụ lý; án hành chính tỷ lệ giải quyết đạt 90% so với số thụ lý; đảm bảo 100% bản án, quyết định hình sự có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành trong hạn luật định..., góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đức Toàn