Văn Yên tăng cường xử lý vi phạm về lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2022 | 7:12:42 AM

YênBái - Thời gian qua, lực lượng chức năng và chính quyền huyện Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng (BVR); đồng thời, tổ chức tuần tra, truy quét và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Yên tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Yên tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng.

Với trên 100.258 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 72,1% diện tích đất tự nhiên, Văn Yên là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất tỉnh. Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về rừng giữ vị trí hàng đầu, kiểm lâm huyện Văn Yên đã thường xuyên về các thôn tuyên truyền cho người dân hiểu được các chính sách, pháp luật về BVR và phát triển rừng. 

Tính riêng năm 2021, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với UBND các xã, thị trấn, ngành chức năng tổ chức 81 hội nghị tuyên truyền với 8.270 lượt người và các chủ rừng nhận khoán BVR tham dự; in ấn và cấp phát 3.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cho các chủ rừng trên địa bàn; ký cam kết BVR và PCCCR tới 2.000 hộ dân sống gần rừng. 

Ông Vũ Minh Phúc - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, BVR và quản lý lâm sản; tổ chức phát động nhân dân tố giác những đối tượng thường xuyên khai thác, chặt phá, mua bán, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép; tổ chức truy quét, giải tỏa các tụ điểm phá rừng trái phép và kiên quyết xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. 

Theo đó, trong năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện và UBND các xã, thị trấn đã phát hiện, xử lý 68 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; trong đó, khởi tố hình sự  4 vụ, xử phạt hành chính 64 vụ, giảm 26 vụ so với năm 2020, tịch thu 2,682 m3 gỗ các loại, tổng số tiền xử phạt là trên 1,5 tỷ đồng; tuy nhiên, số tiền thu được từ xử phạt thấp (chỉ trên 318 triệu đồng). 

Ngoài ra, trong năm 2021, Công an huyện điều tra, khởi tố 2 vụ hủy hoại rừng xảy ra tại xã Châu Quế Thượng. Năm 2021 cũng ghi nhận sự nỗ lực của ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong xử lý vi phạm xâm canh đất rừng. 

Để ngăn chặn kịp thời tình trạng xâm lấn đất rừng, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với ban quản lý rừng, tổ BVR các thôn tăng cường tuần tra rừng và trong quá trình tuần tra, kiểm tra rừng nếu phát hiện có việc người dân cố tình trồng cấy, xâm lấn đất rừng thì tiến hành ngay việc nhổ bỏ, chặt bỏ các cây trồng vi phạm để trả lại đất cho rừng tái sinh tự nhiên và trong năm 2021, tại các xã: Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Châu Quế Thượng, Lâm Giang, Mỏ Vàng, Ngòi A, Viễn Sơn... đã tổ chức thực hiện quyết liệt việc nhổ bỏ 24 ha cây trồng chủ yếu là quế và sa nhân trồng xâm lấn đất rừng; qua đó, đã làm giảm tình trạng phá rừng, xâm lấn rừng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nên tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp ở huyện Văn Yên đã giảm đáng kể, không có "điểm nóng” về phá rừng, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Hầu hết các vụ vi phạm đã sớm được phát hiện và nhanh chóng tìm ra đối tượng; từ đó, có tính răn đe và có tác động lớn đối với công tác giáo dục pháp luật về BVR tại địa phương. 

Để công tác BVR đạt kết quả tốt, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về quản lý, BVR và phát triển rừng; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm; đồng thời, tăng cường lực lượng kiểm lâm về địa bàn phụ trách xã.

Cùng đó, thực hiện tốt việc theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; làm tốt công tác PCCCR bằng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương, làm rẫy, tăng cường phát các bản tin cảnh báo cháy rừng để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có. 

Đồng thời, tăng cường kiểm tra kiểm soát tại các vùng trọng điểm thường xảy ra việc phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, phát hiện và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.   

 Văn Thông