Yên Bái quán triệt biện pháp để học sinh nghỉ tết an toàn trong dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2022 | 4:21:08 PM

YênBái - Học sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã bắt đầu kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần từ ngày 21/1. Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn nghỉ tết, thực hiện các nhiệm vụ trước, trong và sau tết. Trên cơ sở đó, các địa phương, trường học đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, biện pháp để học sinh nghỉ tết an toàn trong dịch Covid-19.

Đa số học sinh từ 12 - 17 tuổi của tỉnh đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
Đa số học sinh từ 12 - 17 tuổi của tỉnh đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Cũng như các trường học trên địa bàn tỉnh, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm Búng, huyện Văn Chấn đã cho học sinh nghỉ tết từ ngày 21/1. Để kỳ nghỉ tết của học sinh diễn ra an toàn, từ sớm nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh thực hiện tốt công tác phòng dịch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những người đi làm ăn xa từ vùng dịch trở về trong dịp tết Nguyên đán. Đặc biệt, tuyên truyền vận động học sinh và gia đình không ra khỏi địa phương trong kỳ nghỉ tết. 

Đối với giáo viên, nhà trường tổ chức cho đăng ký nơi nghỉ tết, vận động giáo viên hạn chế đi lại, không đến các địa phương có tình hình dịch bệnh nóng và phức tạp. 

Cô giáo Phạm Thị Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường đã gửi thư ngỏ đến toàn thể phụ huynh, kêu gọi gia đình trước khi cho con trở lại trường đến Trạm Y tế của xã thực hiện test nhanh. Với những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sẽ cân đối các nguồn hỗ trợ test nhanh cho các con. Dự kiến, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường sẽ thực hiện test vào ngày mùng 6 tết; với học sinh thực hiện trong 2 ngày mùng 5, mùng 6 tết. Nhà trường mong muốn 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường sẽ có kết quả âm tính sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết và trước khi trở lại trường”. 

Được biết, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, các trưởng bản tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm quy tắc 5K trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Quán triệt và yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đăng ký nơi nghỉ tết là biện pháp mạnh mẽ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn. Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn cho biết: "Phòng chỉ đạo các nhà trường thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong tình hình mới dịp tết Nguyên đán; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong đơn vị; sẵn sàng phương án dạy học không trực tiếp sau tết Nguyên đán khi tình hình dịch phức tạp hơn. 

Đặc biệt, Phòng khuyến cáo và yêu cầu cán bộ, giáo viên của đơn vị hạn chế di chuyển khi không cần thiết, nhất là đi/ đến những địa phương thuộc vùng cam, vùng đỏ; vận động cán bộ, giáo viên ăn tết tại chỗ nếu quê nhà thuộc vùng có tình hình dịch bệnh phức tạp; phấn đấu mục tiêu không có cán bộ, giáo viên nào mắc Covid-19 trong dịp nghỉ tết”. 

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các quy định trong việc phòng, chống dịch Covid-19 trước khi đón cán bộ, giáo viên và học sinh trở lại trường sau tết; thực hiện xét nghiệm PCR hoặc test nhanh trước khi quay trở lại làm việc. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh theo mùa trong trường học cho giáo viên và học sinh. 

Thực hiện nghiêm túc việc thông tin, khai báo về lịch trình di chuyển, tiếp xúc nhất là đối với các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm cho học sinh lớp mình đăng ký nơi nghỉ tết và có giải pháp kết nối, thường xuyên trao đổi thông tin với phụ huynh để kịp thời nắm bắt vấn đề bất thường liên quan đến sức khỏe, an toàn của 100% học sinh trong lớp, nắm rõ số lượng, danh sách và lý do học sinh không thể đến trường sau tết, nhất là do liên quan đến dịch Covid-19. Các nhà trường quán triệt cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt trách nhiệm trong việc khai báo y tế trung thực. 

Để học sinh nghỉ tết an toàn trong dịch Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã quán triệt tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nguyên lý, 3 trụ cột phòng, chống dịch (cách ly - xét nghiệm - điều trị) và công thức "5K + vắc xin, thuốc điều trị + đề cao ý thức cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và các biện pháp khác...”. 

Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh trong tình hình mới vào dịp tết Nguyên đán; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong đơn vị. Ngành cũng đề nghị cán bộ, giáo viên nhân viên trong toàn ngành hạn chế di chuyển khi không cần thiết, nếu di chuyển phải tuân thủ việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Thanh Ba