Yên Bái ra Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2022 | 11:23:14 AM

YênBái - Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa ký ban hành Công điện số 01/CĐ-BCH gửi các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh.

Yên Bái sẽ đón không khí lạnh từ đêm 28/1/2022. (Đồ họa: Thủy Thanh)
Yên Bái sẽ đón không khí lạnh từ đêm 28/1/2022. (Đồ họa: Thủy Thanh)

Công điện nêu rõ: 

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 28 - 29/01 (26-27 tháng Chạp) đến 3/2 (mùng 3 Tết Nhâm Dần) và các ngày tiếp theo, do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất từ 10-14°C, vùng núi từ 7-10°C, vùng núi cao có nơi dưới 5oC, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, băng giá, mưa tuyết và kéo dài liên tục trong những ngày Tết. Ngày 27/01, vùng áp thấp trên vùng biển phía Nam của Philippin sẽ đi vào vùng biển phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông và có khả năng mạnh lên. 

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, dông lốc, mưa đá, băng giá, mưa tuyết, sương mù và vùng áp thấp trên Biển Đông, Ban PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số công việc sau: 

1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại, sương mù, băng giá, mưa tuyết, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra trong những ngày tới. 

2. Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là chuẩn bị phương tiện, vật tư (vải bạt, tấm lợp các loại) và lực lượng xung kích tại cơ sở sẵn sàng huy động giúp dân khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả và đón tết được an toàn. 

3. Chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao có khả năng nhiệt độ xuống thấp. 

4. Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch trong dịp Tết; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra sương mù, băng giá, mưa tuyết, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

5. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó với rét đậm, rét hại, mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh như: gia cố mái nhà hiện dùng vật liệu dễ bị tốc, vỡ (proximăng, ngói); che chắn bảo vệ vật dụng trong nhà, rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại (Tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website:phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pct.aspx). 

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại 0916.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời. 

Thủy Thanh