Văn Yên tạo nền tảng chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2022 | 1:51:35 PM

YênBái - Với mục tiêu đến năm 2025 trở thành huyện đứng đầu trong các địa phương về chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, góp phần từng bước xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên.

Thống kê, trung bình mỗi ngày, Bộ phận Phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên tiếp nhận và giải quyết trên 150 hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của công dân. Ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi số, số hóa nhằm phục vụ nhanh hơn, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC của cán bộ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện. 

Thực hiện số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC - đây chính là một trong những cơ sở để huyện Văn Yên xây dựng xã hội số. Tại Bộ phận Phục vụ Hành chính công huyện đã lắp đặt màn hình điện tử hiển thị thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ, máy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động, thiết bị tra cứu thông tin... 

Đặc biệt, nhiều TTHC đã được tiếp nhận, xử lý trên hệ thống phần mềm, góp phần tăng hiệu quả quản lý thông tin và thuận lợi cho việc tra cứu hồ sơ. Đến nay, huyện Văn Yên đã cung cấp gần 20 thủ tục mức độ 3 và gần 60 thủ tục mức độ 4 bằng hình thức trực tuyến, góp phần không nhỏ trong việc hạn chế sai sót, giảm thiểu thời gian đi lại cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Thực hiện mục tiêu đến năm 2025 đứng đầu trong 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh về chuyển đổi số, huyện Văn Yên tập trung thực hiện 14 chỉ tiêu cụ thể trên 3 trụ cột của chuyển đổi số là: chính quyền số; kinh tế số; xã hội số; 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chung; 4 nhóm hạng mục, phần việc cụ thể với tổng số 58 việc. 

Bên cạnh các hạng mục, phần việc thụ hưởng từ các chương trình, đề án, chính sách của tỉnh, nhất là Đề án đô thị thông minh và các hạng mục, phần việc vận động doanh nghiệp thực hiện; Đề án chuyển đổi số huyện Văn Yên giai đoạn 2021 - 2025 xác định 18 hạng mục, phần việc trọng tâm huyện sẽ làm chủ đầu tư thực hiện với tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này được bố trí từ ngân sách huyện, phân kỳ thực hiện trong 5 năm 2021 - 2025. 

Đề án xác định 5 nhiệm vụ có tính chất điểm nhấn chính. Phạm vi triển khai Đề án hướng đến người dân, doanh nghiệp, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; triển khai các nền tảng và ứng dụng số trọng điểm trong xây dựng chính quyền số tại Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền, trong lĩnh vực giáo dục, y tế và triển khai điểm chuyển đổi số tại thị trấn Mậu A và xã Đông Cuông. Hiện nay, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số; thành lập tổ cộng tác viên chuyển đổi số huyện; xây dựng kế hoạch thực hiện các phần việc của Đề án năm 2022. 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để hoàn thành được mục tiêu Đề án, bên cạnh việc tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong tỉnh, huyện khuyến khích, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin trong việc hoàn thiện hạ tầng nền tảng chuyển đổi số. 

Huyện sẽ chủ động bố trí nguồn lực để triển khai các phần việc do huyện làm chủ đầu tư; tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng và sự tham gia khai thác sử dụng trực tiếp các ứng dụng số của cán bộ, người dân trên địa bàn;  mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức chuyển đổi số cho cán bộ, công chức huyện và cơ sở. Cùng với đó, tổ chức hội thảo tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển đổi số...  

Thanh Tân