Điểm nhấn Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2022 | 2:02:03 PM

YênBái - Những năm qua, công tác xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các tổ chức chính trị và quần chúng nhân dân. Phong trào đã có bước phát triển mới, từng bước khắc phục biểu hiện hình thức, đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021. Ảnh: Văn Tuấn
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021. Ảnh: Văn Tuấn

Kết quả nổi bật của công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn trong năm qua đó là đã thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Công an về việc giao công an mỗi địa phương xây dựng một xã điển hình về Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, một phường điển hình về đảm bảo an ninh đô thị. Đây là nội dung mới, lần đầu được tổ chức quán triệt và triển khai trên địa bàn tỉnh. 

Qua đánh giá cho thấy, Phong trào "Toàn dân BVANTQ” tại các địa bàn được lựa chọn xây dựng xã, phường điển hình đạt được những kết quả nổi bật, tình hình ANTT được đảm bảo, giữ vững; có 2/7 xã được công nhận chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao; 1/7 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; 8/9 địa bàn được lựa chọn đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. 

Đối chiếu với các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xã điển hình về Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phường điển hình đảm bảo an ninh đô thị, đến nay, các xã, phường được lựa chọn và xây dựng đều đã hoàn thành và có cơ sở để duy trì và nâng cao những tiêu chí trong thời gian tới. 

Có được kết quả đó là nhờ Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo sát sao, triển khai kịp thời, nhanh chóng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; cụ thể hóa bằng các văn bản hướng dẫn cụ thể để các đơn vị tổ chức thực hiện; quá trình triển khai đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành và sự đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân; các địa phương được lựa chọn đều có đội ngũ cán bộ công an xã với những đồng chí có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình công tác, Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, trật tự an ninh đô thị đều đã đạt được những kết quả bước đầu tốt đẹp, tạo nền tảng vững chắc để phát triển, đạt tiêu chí "tiêu biểu”. 

Đồng chí Phạm Thăng Long - Chủ tịch UBND xã Nga Quán, huyện Trấn Yên nhận xét: "Là địa phương có Phong trào Toàn dân BVANTQ phát triển sâu rộng, ANTT được đảm bảo, xã đã sớm được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất vui khi được lựa chọn xây dựng điển hình tiên tiến, được lực lượng công an xã tham mưu tích cực, cấp ủy, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT, tổ chức triển khai xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”; trong đó, tập trung vào xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến, tăng cường cảnh giác phòng, chống tội phạm, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật… Kết thúc năm 2021, xã Nga Quán vinh dự trở thành xã điển hình tiên tiến về Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, tạo tiền đề vững chắc để hướng tới xã NTM kiểu mẫu mà nghị quyết đại hội đảng bộ xã đã đề ra”.

Nhằm duy trì, củng cố và nhân rộng xã điển hình về Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phường điển hình về bảo đảm trật tự đô thị, công an các địa phương cần nghiêm túc đánh giá đúng những kết quả đã đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc (cả chủ quan lẫn khách quan), từ đó kiến nghị với cấp có thẩm quyền để xử lý, đơn cử như: đề nghị Bộ Công an ban hành các văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể; xác định rõ vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương; bố trí nguồn kinh phí… 

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Chức - Trưởng Phòng Xây dựng phong trào BVANTQ, Công an tỉnh, lực lượng công an xã, phường luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào BVANTQ, là cơ quan tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo ANTT. Các địa phương được chọn xây dựng "điển hình” cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, có những giải pháp tích cực làm chuyển biến tình hình ANTT, phát triển sâu rộng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, có những mô hình điển hình tiên tiến nổi bật, phát huy rõ hiệu quả… để xã, phường được công nhận thực sự là điển hình tiến tiến, thực sự tiêu biểu. 
Tấn Đạt