Trấn Yên: Nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2022 | 2:03:33 PM

YênBái - Năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trấn Yên đã tập trung triển khai nhiều biện pháp thiết thực, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Các chỉ tiêu nghiệp vụ theo yêu cầu của ngành được thực hiện có chất lượng và bảo đảm tiến độ.

Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện tham gia xét xử tại phiên tòa.
Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện tham gia xét xử tại phiên tòa.

Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, Viện KSND huyện Trấn Yên đã thực hiện tốt việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm của cơ quan điều tra. Đồng thời, Viện cũng phối hợp với Công an huyện thực hiện kiểm sát 100% tin báo tố giác tội phạm gồm 23 tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; kiểm sát việc giải quyết 34 tố giác, tin báo về tội phạm.

Định kỳ hàng tháng, Viện KSND huyện phối hợp với cơ quan điều tra đánh giá tình hình tội phạm để chủ động phát hiện, đấu tranh phòng, chống. Đối với những tố giác, tin báo về tội phạm phức tạp hoặc có khó khăn, vướng mắc, Viện KSND huyện kịp thời tổ chức họp liên ngành các cơ quan tư pháp để phối hợp giải quyết…, qua đó bảo đảm các tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Cùng với đó, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo, kiểm sát viên trong phê chuẩn, áp dụng biện pháp tạm giam; hạn chế sai sót và việc lạm dụng bắt, tạm giữ, tạm giam và tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra. Tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 100% với 16 trường hợp bị tạm giữ. 

Để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, Viện KSND huyện đã tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra và chủ động phối hợp, đôn đốc cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm và các vụ án trọng điểm, án phức tạp… 

Theo đó, năm 2021, Viện KSND huyện Trấn Yên đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 39 vụ/55 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 34 vụ/41 bị can. Trong giai đoạn truy tố, đơn vị đã thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của 24 vụ/34 bị can; trong đó, giải quyết đạt tỷ lệ 100%. 

Các quyết định xử lý của Viện KSND huyện đều đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và bảo đảm thời hạn theo quy định, không xảy ra trường hợp nào bị truy tố oan sai hoặc đình chỉ điều tra không đúng quy định. 

Ngoài ra, Viện KSND huyện còn thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử theo trình tự sơ thẩm 22 vụ/42 bị cáo. Trách nhiệm thực hành quyền công tố của kiểm sát viên được tăng cường; chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên từng bước được nâng lên; quan điểm giải quyết vụ án đảm bảo khách quan, toàn diện, đúng pháp luật.

Cùng với công tác kiểm sát việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử, chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, kinh tế, kinh doanh thương mại... tiếp tục được đảm bảo. Năm 2021, Viện KSND huyện đã thụ lý kiểm sát 270 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, 2 vụ án kinh doanh thương mại; Tòa án đã giải quyết 240 vụ việc. 

Trong đó, Viện KSND huyện tham gia 27 phiên tòa, đạt tỷ lệ 100% số phiên tòa, phiên họp phải tham gia. Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự được quan tâm thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc; trong đó, kiểm sát tạm giữ 16 người, kiểm sát tạm giam 37 người. 

Việc bắt tạm giữ, tạm giam của cơ quan tiến hành tố tụng đảm bảo có căn cứ, đúng quy định; không có trường hợp nào tạm giữ, tạm giam mà không có lệnh. Các trường hợp tạm giữ, tạm giam đều được lập hồ sơ để quản lý, giải quyết theo luật định. Chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam đảm bảo đúng theo quy định, quy chế về tạm giữ, tạm giam.

Công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cũng được chú trọng; tập trung triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ giải quyết đơn thuộc thẩm quyền và bảo đảm việc giải quyết đơn đúng thời hạn; kịp thời phát hiện những vi phạm, thiếu sót về việc giải quyết đơn trong hoạt động tư pháp để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND, góp phần bảo vệ pháp chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm xây dựng ngành tư pháp trong sạch, vững mạnh, thời gian tới, VKSND huyện Trấn Yên tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, xét xử, thi hành án hình sự, dân sự các vụ án, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, công bằng.
Trần Ngọc