Xuân về nơi biển trời Đông Bắc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/1/2022 | 6:41:13 AM

YênBái - Khi những chồi non cựa mình thức giấc cũng là lúc đàn én liệng ngang trời mang mùa xuân đến muôn nhà. Đón tết cổ truyền Nhâm Dần 2022 nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trên những con tàu của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân luôn sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để biển trời Đông Bắc mãi mùa xuân.

Chúng tôi đến thăm Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân vào những ngày cận tết. Trên con đường từ cổng vào đơn vị, các chậu cây cảnh được cắt tỉa công phu, những vườn hoa đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương. Những hàng cây mắt ngọc được cắt tỉa thành hình ngôi sao, trái tim, cờ Đảng, cờ Tổ quốc hình con tàu, hình mỏ neo… Tất cả đều là sản phẩm từ sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của CBCS Hải quân nơi đây.

Tết ấm tình đồng đội

Thượng tá Tô Hồng Quân, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: "Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chú trọng vừa làm tốt công tác chuẩn bị đón xuân cho bộ đội vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch. Xác định tốt nhiệm vụ, nên CBCS an tâm tư tưởng, nhiệt tình trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”.

Tại khu nhà ở của các thủy thủ, CBCS mỗi người một việc đang hối hả chuẩn bị đón tết. Ngoài sân, mấy chiến sĩ đang treo cờ đầy, khẩu hiệu, chỉnh trang lại khuôn viên, cắt tỉa cây cảnh. Trong phòng Hồ Chí Minh, mấy chiến sĩ vừa bày mâm ngũ quả, trang trí cành đào, cành quất vừa cười nói rôm rả. 

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trực tết tại đơn vị, Thượng úy Hoàng Công Thắng, Chính trị viên Tàu 267, Hải đội 7 cho biết: "Chúng tôi đã cấp phát đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ tết cho bộ đội. Ban chỉ huy tàu đã lên kế hoạch và triển khai vui xuân, đón tết cụ thể, tỉ mỉ đến từng bộ phận, từng người trên tàu. Vui xuân, đón tết vừa thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu nhưng anh em ai nấy đều phấn khởi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.



Ngày xuân ấm áp của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nơi vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Thực hiện nhiệm vụ trực tết và sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị có nhiều chiến sĩ còn rất trẻ, lần đầu ăn tết xa gia đình. Trung sĩ Phạm Văn Trình, sinh năm 2002 quê ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng lần đầu tiên ăn tết xa nhà nên không tránh khỏi những suy tư. Phạm Văn Trình kể: "Đón tết ở đơn vị em rất nhớ bố mẹ và gia đình nhưng em hiểu nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào. Ăn tết ở đơn vị cùng rất nhiều đồng đội ở các miền quê khác nhau cũng là một điều rất thú vị, chắc chắn sẽ là kỷ niệm sâu sắc không thể quên trong cuộc đời quân ngũ của em!”.

Chúng tôi xuống thăm CBCS trên các tàu trực tết tại khu vực cảng. Những con tàu chiến hiện đại đang cập lái vào cảng, mũi hướng ra biển, sẵn sàng cơ động khi có lệnh. Trong phòng Câu lạc bộ Thủy thủ tàu 267, mâm ngũ quả được bày biện khá công phu với bưởi, chuối, quất, cam… Phía trên là ảnh Bác Hồ, hai bên là cặp câu đối màu đỏ tươi do một thủy thủ trên tàu sáng tác. 

Thượng úy Hoàng Công Thắng chia sẻ: "Ngày tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con, họ hàng. Nhưng là người lính ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu thì nhiệm vụ phải được đặt lên hàng đầu. Các tàu trực luôn sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ”.

Vui đón tết, không quên nhiệm vụ
Cùng với duy trì, thực hiện nghiêm quân số trực sẵn sàng chiến đấu và tham gia thực hiện các nhiệm vụ khác nhằm bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho CBCS đón tết theo quy định. 

Thượng tá Tô Hồng Quân cho biết: "Với phương châm đón tết "Sẵn sàng chiến đấu cao, đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 170 duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, luyện tập các phương án, chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị động, bất ngờ. Chỉ huy Lữ đoàn chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực cho nhân dân vui xuân, đón tết”. 

Để CBCS vui xuân an toàn, tiết kiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Lữ đoàn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục để CBCS chấp hành tốt chính sách, pháp luật khi về quê ăn tết. 

Trong những ngày tết, các đơn vị triển khai nhiều hoạt động vui chơi, giải trí tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong những ngày đầu xuân, động viên CBCS thi đua cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Giúp CBCS có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ phục vụ tốt cho nhiệm vụ trong các chuyến đi biển, đặc biệt trong điều kiện sóng to, gió lớn việc huấn luyện, rèn luyện thể lực là vô cùng quan trọng. Mặc dù ăn tết nhưng CBCS vẫn chủ động chơi các môn thể thao, rèn luyện thể lực. Ngoài ra các môn: xà đơn, xà kép, chạy 300m, bơi 1.000m, thủy thủ còn chủ động tập luyện thêm thể hình, các môn thể thao Hải quân hay các môn thể thao mà mình yêu thích như: tennis, bóng chuyền, bóng rổ… 

Bên cạnh việc duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, chèo xuồng… Các hoạt động vui chơi ngày tết đã thu hút được đông đảo CBCS tham gia, tạo nên một không gian tết thật đầm ấm và sung túc. 

Đêm giao thừa, CBCS cùng quây quần bên nhau cất cao lời ca, tiếng hát. Những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu biển, đảo, tình yêu đôi lứa và cả những bài hát về quê hương Quảng Ninh, về Lữ đoàn 170 được các bạn trẻ say sưa thể hiện đã tạo nên một mùa xuân rộn ràng, ấm áp.

Trao đổi về công tác sẵn sàng chiến đấu trong dịp tết Nguyên đán Thượng tá Phan Hùng Cường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 170 cho biết: "Các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn đã chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện và luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng về con người, vũ khí, phương tiện tàu thuyền, lương thực, thực phẩm đảm bảo cho lực lượng tàu trực sẵn sàng cơ động ngay khi có tình huống xảy ra. Mặt khác chúng tôi cũng chủ động chuẩn bị tốt về mọi mặt đảm bảo cho bộ đội vui xuân, đón tết”.

Đúng thời khắc giao thừa, các tàu đồng loạt thực hiện sây máy đầu năm, tiếng máy nổ rền vang trong xuân sớm. Dẫu còn không ít vất vả, khó khăn nhưng những người lính Hải quân trên vùng biển Đông Bắc vẫn ngày đêm vững vàng nơi đầu sóng, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

Hải Nam - Hoàng Phương