Niềm vui nhân đôi ở Đại Phác

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2022 | 7:35:03 AM

YênBái - Ngày 21/1, Đại Phác vinh dự được đón Bằng công nhận của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) năm 2021 ngay trước thềm xuân mới Nhâm Dần 2022. Niềm vui, vì thế, đã nhân đôi.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuắt sắc trong phong trào xây dựng xã Đại Phác đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuắt sắc trong phong trào xây dựng xã Đại Phác đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ông Hoàng Kim Chung - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới hoàn thành xã NTMNC theo đúng kế hoạch”. 

Xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý cấp xã, các ban phát triển thôn; rà soát lại quy hoạch và các nhóm tiêu chí, điều chỉnh kịp thời các chương trình, kế hoạch; giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc ngay từ thôn, xóm. 

Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng". 

Bà Hoàng Thị Mến - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Ban Công tác Mặt trận thôn Tân An cho biết: "Để phong trào tạo sức lan tỏa lớn, Chi bộ đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa, cách làm NTMNC để mọi người đồng thuận, hiểu và thực hiện”. 

Nhờ đó trong giai đoạn 2016 - 2021, nhân dân trong thôn đã đóng góp gần 4 tỷ đồng, hiến hàng trăm mét vuông đất vườn tạp, hoa màu để xây dựng nhà văn hóa thôn, kéo 3 km đường điện "Thắp sáng đường quê”, làm đường bê tông, rãnh thoát nước, hoàn thiện hạ tầng nông thôn. Đến nay, 100% tuyến đường thôn được bê tông hóa, các tuyến đường được trồng hoa, cây bóng mát... Nhân dân tích cực phát triển kinh tế, thi đua lao động sản xuất tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định. Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn Tân An giảm xuống còn 2%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 47 triệu đồng. 

Sau khi xã đạt chuẩn NTM năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã Đại Phác đã có các giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời, xác định được cây trồng chủ lực, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng trồng dâu, nuôi tằm; vùng trồng quế với 564 ha; thành lập 4 hợp tác xã, 26 tổ hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững. 

Trong sản xuất, xã đã tích cực triển khai các chương trình chính sách hỗ trợ, các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình; thường xuyên đẩy mạnh Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn xây dựng NTM; ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, chế biến, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Xã luôn quan tâm, tạo điều kiện phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ. Hiện nay, trên địa bàn xã có 40 hộ sản xuất, kinh doanh, trong đó có 16 hộ kinh doanh vận tải hàng hóa. 

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; tỷ lệ đường trục xã, thôn có hệ thống chiếu sáng đạt trên 95%. Các công trình được duy tu, bảo trì, nâng cấp đảm bảo hiệu quả sử dụng. Giáo dục - y tế - văn hóa được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tên 90%. Công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, an ninh trật tự được giữ vững. 

Trong giai đoạn 2015 - 2021, xã Đại Phác đã huy động được trên 39 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng để xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi, dân sinh, chỉnh trang đô thị; tập trung phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi... 

Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 49 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2021 giảm xuống còn 2,5%; xã hoàn thành 5/5 tiêu chí NTMNC, trở thành xã thứ 2 của huyện Văn Yên đạt chuẩn xã NTMNC năm 2021.

Thanh Tân