Văn Yên sẽ cán đích đúng lộ trình

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/2/2022 | 7:53:42 AM

YênBái - Sau 11 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến hết năm 2021, huyện Văn Yên đã có 15/24 xã hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM và được công nhận đạt chuẩn NTM, 2 xã hoàn thành XDNTM nâng cao.

Lãnh đạo xã Tân Hợp (Văn Yên) cùng đoàn viên, thanh niên trong xã tu sửa đường giao thông nông thôn.
Lãnh đạo xã Tân Hợp (Văn Yên) cùng đoàn viên, thanh niên trong xã tu sửa đường giao thông nông thôn.

Với quyết tâm đưa huyện Văn Yên đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2025, ngay sau khi Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy đã xây dựng, ban hành Chương trình hành động số 04 ngày 20/8/2020 để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 24 chỉ tiêu chủ yếu, 3 nhiệm vụ đột phá và 5 chương trình trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. 

Đồng chí Hà Đức Anh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trao đổi: "Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM; UBND huyện ban hành Đề án xây dựng huyện NTM, hướng dẫn các xã rà soát, đánh giá các tiêu chí; xây dựng đề án và lộ trình thực hiện các tiêu chí. Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban từ huyện đến xã và các thôn, bản để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, coi đây là giải pháp hàng đầu để biến nhận thức thành hành động và mỗi người dân tự nhận thức mình vừa là người tham gia thực hiện, vừa là người thụ hưởng...”. 

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, huyện đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã chưa hoàn thành các tiêu chí XDNTM và đầu tư để các xã: Ngòi A, Tân Hợp, Viễn Sơn đạt chuẩn NTM trong năm 2021. Tổng nguồn vốn đã huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình trình mục tiêu quốc gia XDNTM năm 2021 của huyện đạt 310.584 triệu đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư 16.020 triệu đồng, ngân sách địa phương 271.890 triệu đồng; nguồn huy động hợp pháp khác 22.673 triệu đồng; nhân dân đóng góp 21.173 triệu đồng... 

Khi chúng tôi về xã Tân Hợp những ngày đầu xuân mới, Chủ tịch UBND xã Triệu Quốc Toản đã dẫn đi tham quan tuyến đường từ trung tâm xã đi thôn Làng Câu dài trên 8 km được bê tông hóa. 

Anh Triệu Quốc Toản kể: "Năm 2019, sau khi huyện phân bổ kế hoạch đầu tư kiên cố nốt tuyến đường này, nhân dân rất phấn khởi. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn tổ chức cho họp dân để bàn bạc, thống nhất mức đóng góp, đồng thời tuyên truyền, vận động những hộ ở mặt đường hiến đất mở rộng đường. Ông Bàn Văn Kim - Trưởng thôn Làng Câu không chỉ hiến trên 1.300 m2 đất để mở rộng đường, xây dựng trường học, mà còn đóng góp thêm 10 triệu đồng để kiên cố hóa tuyến đường này.

Riêng trong năm 2021, xã được Nhà nước tiếp tục đầu tư trên 9 tỷ đồng xây dựng một số hạng mục của Trường Mầm non, Trường Tiểu học và THCS xã; đầu tư trên 3,7 tỷ đồng cùng với nguồn đóng góp của nhân dân 6 thôn là 1,2 tỷ đồng xây mới 3 nhà văn hóa, sửa chữa, nâng cấp 3 nhà văn hóa... để Tân Hợp hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM vào tháng 11/2021...”.

Năm 2022, huyện Văn Yên tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để các xã còn lại hoàn thành các tiêu chí XDNTM, tổng vốn đầu tư dự kiến là 660 tỷ đồng. Trong đó, tập trung các nguồn lực ưu tiên đầu tư cho các xã: Đại Sơn, Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Châu Quế Thượng hoàn thành các tiêu chí còn lại để được công nhận xã đạt chuẩn NTM. 

Theo rà soát trong 9 xã còn lại, xã Đại Sơn đã đạt 15 tiêu chí; xã Châu Quế Thượng đạt 14 tiêu chí; xã Phong Dụ Hạ 12 tiêu chí; các xã: Mỏ Vàng, Xuân Tầm, Châu Quế Hạ hoàn thành 9 tiêu chí; xã Lang Thíp 7 tiêu chí; xã Nà Hẩu và Phong Dụ Thượng hoàn thành 6 tiêu chí. Hầu hết các xã này là vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện, mức thu nhập của người dân còn thấp, khả năng huy động mức đóng góp của người dân để XDNTM không cao. 

Do đó, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên bố trí các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án để xây cơ sở hạ tầng cho các xã và hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững; đôn đốc các ngành, các địa phương trong huyện vào cuộc hoàn thành các tiêu chí về giáo dục, y tế, hộ nghèo, môi trường, an ninh trật tự, xã hội... phấn đấu đến năm 2025 cán đích NTM như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.
Cao Chính