Yên Bái tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 7:39:48 AM

YênBái - Mỗi khi một văn bản luật có hiệu lực thi hành, các cơ quan, đơn vị cần chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi một vụ việc, vụ án xảy ra cho cơ quan báo chí để kịp thời đăng tải sẽ có tác dụng rất lớn trong việc định hướng dư luận cũng như phổ biến, tuyên truyền pháp luật.

Tuyên truyền pháp luật thông qua các hội thi là một hình thức hiệu quả thời gian qua. (Trong ảnh: Hội thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới với chủ đề “Chấm dứt tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2021 tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên).
Tuyên truyền pháp luật thông qua các hội thi là một hình thức hiệu quả thời gian qua. (Trong ảnh: Hội thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới với chủ đề “Chấm dứt tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2021 tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên).

Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tiến bộ xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tuy nhiên, công tác PBGDPL vẫn còn những hạn chế nhất định như: một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức tới công tác PBGDPL; đội ngũ làm công tác PBGDPL chưa đồng đều, nhất là ở cơ sở; nội dung, hình thức PBGDPL luật còn đơn điệu, kém hấp dẫn; nguồn lực cho công tác PBGDPL ở địa phương, nhất là cấp xã, phường, thị trấn còn hạn hẹp; đặc biệt, thay vì tìm hiểu cái hay, cái tốt, tìm đọc chính sách, pháp luật thì rất nhiều người lại đọc, nghe, xem những luận điệu sai trái… trên mạng xã hội.

Trước tình hình trên, nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, trước hết, các đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đảng bộ cấp trên cơ sở cần tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 80 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; xác định công tác PBGDPL là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng. 

Kết hợp chặt chẽ công tác PBGDPL với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; lấy ý thức chấp hành pháp luật là thước đo hiệu quả của công tác PBGDPL. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, cách thức PBGDPL. 

Nội dung cần bám sát thực tiễn cuộc sống và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội, từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng cụ thể. 

Ông Nguyễn Văn Cường - một cán bộ tuyên giáo nghỉ hưu cho biết: "Những tấm pa nô có nội dung ngắn gọn như: "Đã uống rượu, bia, không lái xe”, "Đừng sử dụng ma túy dù chỉ một lần”, "Mọi hành vi mua bán người đều bị pháp luật xử lý nghiêm khắc”… được các đơn vị truyền thông xây dựng gần trường học và các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc rất hiệu quả. Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và tác động trực tiếp tới mọi đối tượng, nhất là thế hệ trẻ và người dân tộc thiểu số”.

Việc PBGDPL cần hướng mạnh về cơ sở, gắn với việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; đặc biệt, phải gắn việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Yên Bái với các phong trào thi đua, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật, xây dựng ý thức chấp hành luật pháp ngay từ nhỏ là việc rất cần thiết, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã đưa chính sách, pháp luật vào chương trình giảng dạy trong các nhà trường. 

Tuy nhiên, nội dung còn cứng nhắc, hình thức giản đơn, chưa có sức hấp dẫn. Ngành giáo dục và đào tạo, các nhà trường, nhất là đội ngũ các thầy, cô giáo cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các bài giảng, tiết học ngoại khóa, đảm bảo nội dung, sinh động, dễ nhớ, dễ học, dễ hiểu.

Việc tổ chức thi hành pháp luật một cách nhanh chóng, đúng trình tự, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật từ điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan như: công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng. 

Cơ quan báo chí, truyền thông cần có sự hỗ trợ, hợp tác mang tính chủ động rất cao từ các cơ quan như tư pháp, công an, viện kiểm sát… Mỗi khi một văn bản luật có hiệu lực thi hành, các cơ quan, đơn vị cần chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi một vụ việc, vụ án xảy ra cho cơ quan báo chí để kịp thời đăng tải sẽ có tác dụng rất lớn trong việc định hướng dư luận cũng như phổ biến, tuyên truyền pháp luật.

Lê Phiên