Phát hiện đồng tiền vàng quý hiếm ở Hungary có hình hoàng đế La Mã bị ám sát

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 2:41:05 PM

Các nhà khai quật ở Hungary đã phát hiện ra một đồng xu La Mã bằng vàng "cực hiếm" có hình khuôn mặt của một vị hoàng đế La Mã bị sát hại.

Đồng tiền xu hiếm hoi có hình hoàng đế bị ám sát.
Đồng tiền xu hiếm hoi có hình hoàng đế bị ám sát.

Đồng tiền thế kỷ thứ ba mô tả Hoàng đế Volusianus, người đã đồng trị vì Đế chế La Mã trong khoảng hai năm với cha mình, cho đến khi hoàng đế bị ám sát ở tuổi 22 bởi chính những người lính của mình.

Do triều đại của Volusianus ngắn nên rất hiếm tiền xu mang khuôn mặt của ông. Hơn nữa, mệnh giá của đồng xu rất hiếm, giống như việc tìm thấy tiền vàng từ thời La Mã ở Hungary, Máté Varga, nhà khảo cổ học tại Đại học Szeged ở Hungary và người đứng đầu cuộc khai quật, cho biết.

Đồng xu được khai quật bởi một nhà nghiên cứu về nàng thơ của Bảo tàng Rippl-Rónai ở Kaposvár, cùng với các tình nguyện viên của bảo tàng vào đầu năm 2022. Nhóm đang khai quật một khu định cư La Mã ở Hạt Somogy ở tây nam Hungary, nhưng Varga từ chối nói chi tiết về nơi ở của địa điểm này.

Ông nói: "Vị trí chính xác của địa điểm này đang được giữ bí mật vì địa điểm khảo cổ đang được điều tra. Máy dò kim loại bất hợp pháp là một vấn đề lớn ở Hungary, vì vậy chúng tôi không thể tiết lộ địa điểm trong thời điểm hiện tại."

Các máy đào đã tìm thấy đồng xu vàng nặng 5,6 gam - được gọi là aureus - trong một cuộc khảo sát máy dò kim loại tại địa điểm này. Đồng tiền được đúc trong thời kỳ cai trị của Volusianus, hoặc giữa năm 251 và 253 sau Công nguyên.

Một mặt của đồng xu có hình chân dung của vị hoàng đế để râu với vương miện tia sáng trên đầu, trong khi mặt kia mô tả Libertas, hiện thân của tự do.

Đồng xu này cũng không phải là "tiền lẻ". Mệnh giá của đồng xu không phải là aureus thông thường, mà là binio hiếm. Đồng tiền Binio lần đầu tiên được đúc ở Đế chế La Mã vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

Levente Ábrahám, giám đốc bảo tàng, cho biết đồng xu này hiện là một phần của Bộ sưu tập Numismatic tại Bảo tàng Rippl-Rónai, nơi trước đây chỉ có một đồng xu vàng La Mã.

(Theo TPO)