Trấn Yên: Đảng mạnh, dân giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 7:40:44 AM

YênBái - Đảng mạnh, dân giàu ở Đảng bộ xã Việt Thành là một điển hình của Đảng bộ huyện Trấn Yên. Với 43 chi, đảng bộ cơ sở và 5.980 đảng viên với những điển hình nhưu Việt Thành đã khẳng định sự phát triển, lớn mạnh của Đảng bộ huyện Trấn Yên trên chặng đường 75 năm thành lập, xây dựng và phát triển.

Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của huyện Trấn Yên đạt 43,3 triệu đồng và chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 65,68%. Trong ảnh: Nông dân Trấn Yên chăm sóc nấm Linh chi. (Ảnh: T.L)
Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của huyện Trấn Yên đạt 43,3 triệu đồng và chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 65,68%. Trong ảnh: Nông dân Trấn Yên chăm sóc nấm Linh chi. (Ảnh: T.L)

Những cánh đồng dâu ở xã Việt Thành đang vào độ đẹp. Cây dâu đẹp như lợi ích, hiệu quả kinh tế thiết thực mang lại cho người dân nơi đây. Nói thế hoàn toàn chính xác, bởi vùng Lan Đình của xã những năm qua đã phát triển mạnh trồng dâu nuôi tằm với 207 ha dâu, năm 2021 thu 397 tấn kén tằm, trị giá 37 tỷ đồng.  

Ngoài dâu tằm, Việt Thành có vùng Đồng Phúc với thế mạnh trồng rừng kinh tế, trong đó chủ lực là cây quế 700 ha và đã được công nhận 477 ha quế hữu cơ. Bên cạnh đó, vùng Phú Thọ đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, trồng nấm Linh chi, có sản phẩm OCOP chuối sấy dẻo, trồng cây ăn quả có múi, chăn nuôi tập trung… 

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, xã tập trung phát triển kinh tế tập thể và đã thành lập 4 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã, 48 tổ hợp tác gắn với 3 vùng kinh tế đã quy hoạch. 

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Nga - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Kinh tế phát triển đúng hướng, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung đã nâng cao thu nhập cho nhân dân. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng, đặc biệt cả xã chỉ còn duy nhất 1 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội”. 

Thành quả này có được nhờ tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. Đảng bộ xã luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tưởng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã khẳng định: "Đảng bộ vững mạnh nhờ có các chi bộ tốt, chi bộ tốt nhờ có các đảng viên tốt. Nhiệm kỳ qua, các chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm đạt 100%, có trên 96% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, Đảng bộ xã luôn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 

Đảng mạnh, dân giàu ở Đảng bộ xã Việt Thành là một điển hình của Đảng bộ huyện Trấn Yên. 

Với 43 chi, đảng bộ cơ sở và 5.980 đảng viên đã khẳng định sự phát triển, lớn mạnh của Đảng bộ huyện trên chặng đường 75 năm thành lập, xây dựng và phát triển. Gốc rễ của công tác xây dựng Đảng chính là xây dựng đội ngũ đảng viên tốt, tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.

Gần nhất là nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện hàng năm kết nạp trên 200 đảng viên mới; trên 85% số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; trên 83% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt thực hiện công tác xây dựng Đảng đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng các tổ chức cơ sở đảng. 

Chi bộ mạnh, đảng viên gương mẫu đã tạo niềm tin tưởng sâu sắc, tạo sức mạnh đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2019, Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên không chỉ của tỉnh Yên Bái mà còn của cả khu vực Tây Bắc. 

Đến nay, huyện xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, có thế mạnh như vùng tre măng Bát độ trên 3.700 ha, vùng trồng dâu trên 700 ha, vùng trồng quế trên 19.000 ha… và đã xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. 

Người dân Trấn Yên năm 2021 đã có mức thu nhập bình quân 43,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn giai đoạn 2021 - 2025 là 3,97%. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển văn hóa, xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đưa chỉ số hạnh phúc của người dân Trấn Yên đạt 65,68%.

Chặng đường thành lập, xây dựng, phát triển của Đảng bộ huyện Trấn Yên được ghi dấu bằng những mốc son tươi đẹp. Đảng bộ huyện luôn đặt mục tiêu xây dựng Trấn Yên phát triển toàn diện, không ngừng nâng cao hạnh phúc cho nhân dân là mục tiêu lớn nhất, cao nhất và quyết tâm phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai rất gần. 

Nguyễn Thơm