Người “mở đường” ở Mường Lai

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2022 | 4:34:13 AM

YênBái - Ông đã tự nguyện hiến trên 600 m2 đất, chặt trên 200 cây quế 3 năm tuổi để tạo mặt bằng cho đơn vị thi công mở rộng đường. Với những việc làm từ vai trò Trưởng thôn, ông đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021; được UBND huyện Lục Yên, xã Mường Lai nhiều lần tuyên dương, khen thưởng.

Ông Nông Đức Chuẩn (người cầm cưa) - Trưởng thôn 6, xã Mường Lai tham gia lao động, chặt tỉa cây để mở rộng tuyến đường Mường Lai - Đông Yên (Bắc Quang - Hà Giang).
Ông Nông Đức Chuẩn (người cầm cưa) - Trưởng thôn 6, xã Mường Lai tham gia lao động, chặt tỉa cây để mở rộng tuyến đường Mường Lai - Đông Yên (Bắc Quang - Hà Giang).

Sinh ra và lớn lên trên miền quê cách mạng Cổ Văn, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, ông Nông Đức Chuẩn - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 6 luôn tâm niệm phải làm gì đó để đời sống bà con ngày càng ấm no, hạnh phúc. Từ suy nghĩ đó, ông Chuẩn luôn đi đầu trong mọi phần việc, phong trào từ phát triển kinh tế đến hiến đất mở đường, làm đường. 

Những ngày cuối năm 2020, ròng rã gần 1 tháng trời, Trưởng thôn Nông Đức Chuẩn và các đảng viên trong Chi bộ không quản nắng mưa, ngày đêm đến từng gia đình để trò truyện, nắm bắt tư tưởng rồi vận động, tuyên truyền người dân hiến đất mở rộng tuyến đường từ thôn 6 nối đến thôn Át Thượng, xã Minh Xuân. Đây là tuyến đường có vai trò, vị trí quan trọng khi được mở rộng sẽ giúp tuyến đường từ xã ra trung tâm huyện chỉ còn khoảng 7km. 

Ông Chuẩn chia sẻ: "Ban đầu có một số hộ dân tỏ ý lo ngại và không tha thiết với việc mở rộng đường, do khu vực giáp ranh giữa 2 xã thường xuyên có thông tin về các tệ nạn xã hội như: trộm cắp, cờ bạc... Thế nhưng, thông qua các buổi họp Chi bộ, họp thôn và các cuộc gặp gỡ, nói chuyện, Ban Công tác Mặt trận thôn đã tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc mở đường, kiên cố hóa bê tông, việc giao thương, đi lại của nhân dân sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn”. 

Nhận thức mình là đảng viên, là lãnh đạo thôn, sau khi bàn bạc, thống nhất với gia đình, ông Chuẩn đã tự nguyện hiến trên 600 m2 đất, chặt trên 200 cây quế 3 năm tuổi để tạo mặt bằng cho đơn vị thi công mở rộng đường. 

Ông Chuẩn cho biết thêm: "Ban ngày không gặp thì chúng tôi lại đến vào buổi tối để giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu về những lợi ích khi mở tuyến đường này. Với phương pháp "Mưa dầm thấm lâu”, đặc biệt khi thấy các đảng viên tiên phong đi đầu thực hiện thì các hộ dân nơi có tuyến đường đi qua đã tự nguyện viết đơn dịch rào, hiến đất chặt bỏ cây cối”. 

Qua thống kê, rà soát, để có mặt bằng cho các đơn vị thi công san ủi, mở rộng tuyến đường, bà con đã chung sức, đồng lòng hiến trên 13.000 m2 đất, trên 5.000 cây cối có giá trị như quế, keo, bồ đề...  Chỉ sau 2 tháng thi công tuyến đường đã hoàn thành với bề rộng mặt đường tối thiểu 5m, trong đó đoạn qua địa phận xã là 2,5km. Sau khi tuyến đường thông, nhân dân rất phấn khởi lại cùng nhau góp tiền mua dây, lắp bóng điện để thắp sáng được 1,2km đường điện sáng. 

Có đường rộng, có điện thắp sáng, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều nên bà con rất phấn khởi, đồng thuận tham gia các phong trào địa phương khởi xướng. 

Bà Lộc Thị Biển - người dân thôn 6 vui vẻ bộc bạch: "Được lãnh đạo thôn vận động, tuyên truyền, gia đình tôi đã hiến 625 m2 đất vườn rừng và chặt bỏ nhiều cây trồng có giá trị như quế, keo, bồ đề. Tôi rất phấn khởi vì được góp một phần công sức bé nhỏ để mở rộng tuyến đường khang trang, sạch đẹp như ngày hôm nay”. 

Không dừng lại ở đó, trong năm 2021, Trưởng thôn Nông Đức Chuẩn đã cùng các đồng chí trong Chi bộ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng tuyến đường nối từ xã Mường Lai đến xã Đông Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang với chiều dài 3km. 

Ông Chuẩn cho biết: "Vào mùa mưa tuyến đường rất lầy lội, trơn trượt, có thời điểm xe máy, xe đạp không thể đi lại được, người dân rất bức xúc. Ban đầu, khi nghe đến mở rộng đường, nhiều hộ phản đối, vì mọi người nghĩ có bê tông đâu mà mở rộng. Thế nhưng, tôi và các đồng chí trong Chi bộ đã đi đến từng nhà để gặp gỡ, tuyên truyền, truyền tải đến người dân những thông tin quan trọng như: Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư cứng hóa các tuyến đường có sẵn mặt bằng, nhân dân đã hiến đất, cây cối và không đòi hỏi đền bù; đồng thời, khi mở rộng được mặt đường sẽ cùng nhau đóng góp tiền để rải đá, làm rãnh... Có đường hàng hóa mới thông thương, kinh tế mới phát triển”. 

Với tinh thần đảng viên tiên phong đi trước, một hộ rồi đến hai, ba hộ đồng thuận phá tường rào bê tông, chặt cây... với tổng diện tích trên 1.000 m2 cùng hàng trăm cây trồng có giá trị. Có mặt bằng rộng, ông Chuẩn lại tiếp tục vận động bà con xã hội hóa để rải đá, lu lèn. Từ tuyến đường chật hẹp đến nay đã được mở rộng 9 - 10m, người dân đi lại thuận tiện, ai cũng phấn khởi, vui mừng. 


Bà con nhân dân thôn 6, xã Mường Lai đồng thuận dịch rào, hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. 

Cùng với vận động nhân dân hiến đất, mở đường, Trưởng thôn Nông Đức Chuẩn đã tích cực chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vật nuôi, cây trồng, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, diện mạo thôn 6 đã dần thay đổi theo hướng văn minh, sạch đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. 

Ông Nông Đức Chuẩn cho biết: "Để người dân tin tưởng, làm theo thì tôi và các cán bộ, đảng viên trong Chi bộ nhất mực gương mẫu đi đầu trong mọi việc, nhất là trong sản xuất, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn thôn giảm còn 23%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ đường trục thôn, ngõ xóm được cứng hóa đạt trên 80%”. 

Nói về Trưởng thôn Nông Đức Chuẩn, đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai nhận xét: "Đồng chí Chuẩn là một đảng viên, lãnh đạo thôn rất nhiệt tình, gương mẫu, sẵn sàng đi đầu trong mọi hoạt động của thôn. Trong tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng chí rất kiên trì, có nhiều kinh nghiệm và cách làm linh hoạt, hiệu quả thông qua gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thấu hiểu được tâm lý của người dân. Nhờ đó, mọi phần việc, phong trào ở thôn 6 được triển khai rất thuận lợi, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân trong việc chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương”.

Với những việc làm, đóng góp của mình, Trưởng thôn Nông Đức Chuẩn đã được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021; được UBND huyện Lục Yên, xã Mường Lai nhiều lần tuyên dương, khen thưởng và nhất là được bà con nhân dân trong thôn tin tưởng, quý trọng. 

Ông Chuẩn khiêm tốn chia sẻ: "Mặc dù tôi cũng đã có nhiều cố gắng, nhưng cá nhân tôi nhận thấy những đóng góp của mình so với các hộ khác ở Lục Yên trong phong trào hiến đất mở đường còn rất nhỏ bé. Các cụ có câu "Giàu một nén, ai giàu xén bờ”, vì thế tôi luôn mong muốn, mọi người dân hãy đồng thuận, sẵn sàng hiến đất, cây cối... mở đường, xây dựng nông thôn mới để quê hương ngày một giàu đẹp hơn, đời sống nhân dân ngày càng sung túc hơn”.

Hùng Cường