Hiệu quả bước đầu từ mô hình chuyển đổi số ở Tú Lệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2022 | 5:41:24 AM

YênBái - Năm 2021, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn được tỉnh chọn triển khai mô hình điểm về chuyển đổi số (CĐS). Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới, song với sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền, sự quan tâm giúp đỡ của các ban, sở, ngành của tỉnh, của huyện, bước đầu CĐS ở xã Tú Lệ đã có bước chuyển đáng khích lệ.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh kiểm tra mô hình chuyển đổi số tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh kiểm tra mô hình chuyển đổi số tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn.

Thực hiện mô hình điểm về CĐS, Tú Lệ được tỉnh đầu tư khá đồng bộ từ cơ sở hạ tầng viễn thông, mạng nội bộ (LAN) đến xây dựng Bộ phận Điều hành thông minh (IOC) và triển khai hệ thống camera an ninh; triển khai các ứng dụng phục vụ xây dựng chính quyền số như: hệ thống quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử; hệ thống Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử; sử dụng chữ ký số chuyên dùng... 

Đối với việc phát triển kinh tế số, Tổ triển khai đã xây dựng lớp bản đồ nhằm quảng bá và kinh doanh các sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên nền Bản đồ số Việt Nam; quảng bá các sản phẩm của xã Tú Lệ trên 2 kênh bán chính là sàn thương mại điện tử PostMart.vn và tiêu thụ trực tiếp; phát triển thương mại điện tử, triển khai thanh toán điện tử, xây dựng mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số và một số ứng dụng giao dịch điện tử, góp phần tuyên truyền, quảng bá thương hiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc cho địa phương, tạo điều kiện giúp nhân dân đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, nâng cao thu nhập. 

Ông Phùng Thế Hanh - Chủ tịch UBND xã Tú Lệ cho biết: Xác định đây vừa là vinh dự cũng vừa là trách nhiệm của địa phương, xã tập trung chỉ đạo cán bộ tập trung nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn để xử lý, vận hành và giải quyết công việc một cách tốt nhất, đảm bảo tất cả các văn bản, chứng từ được số hóa. 

Tháng 8/2021, xã Tú Lệ được triển khai xây dựng mô hình điểm về CĐS, là xã đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình CĐS. Sau 9 tháng thí điểm, mô hình CĐS tại Tú Lệ bước đầu được hình thành. Cụ thể, đã khắc phục tình trạng sóng di động 4G kém, đảm bảo đa số thôn, bản sóng di động 4G tốt, tỷ lệ bao phủ sóng di động 4G đạt trên 95%; phát triển hạ tầng cố định băng rộng đến thôn Bản Chao, đảm bảo 100% thôn, bản của xã Tú Lệ có dịch vụ cố định băng rộng cáp quang, tăng 11% so với tháng 9/2021; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng rộng cáp quang đạt 41,49%; tỷ lệ máy tính/cán bộ đã đạt mỗi cán bộ có 1 máy tính, tăng 50% so với 8/2021; hạ tầng mạng nội bộ (LAN) của UBND xã được nâng cấp kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II; bộ phận điều hành thông minh của xã, hệ thống camera giám sát thông minh… sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu CĐS thời gian tới. 

Đến nay, 100% văn bản đến của UBND xã đã được tiếp nhận và xử lý đúng quy trình trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Đặc biệt, năm 2022, 100% văn bản đi của UBND xã Tú Lệ gửi các cơ quan Nhà nước dưới dạng điện tử đã được ký số chuyên dùng. 

Bên cạnh đó, kinh tế số, xã hội số của xã cũng bắt đầu được hình thành: 100% sản phẩm nông sản, đặc sản của bà con được đưa lên sàn thương mại điện tử; 35,42% người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử; 32,91% hộ gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, tăng 17%; 82,86% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử. 

Các doanh nghiệp viễn thông đã phối hợp, hỗ trợ xã cập nhật và quảng bá 15 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Voso.com sàn PostMart.vn, qua đó đã giúp phát sinh doanh thu 6/15 sản phẩm trên sàn PostMart.vn; triển khai cài đặt và tạo tài khoản ví cá nhân phục vụ thanh toán điện tử trên địa bàn.

Trong lĩnh vực giáo dục, Trường Tiểu học và THCS xã Tú Lệ đã triển khai sử dụng hệ thống phần mềm quản lý nhà trường, giúp cập nhật quản lý lớp học; quản lý điểm, quản lý nhân sự..., khai thác kho học liệu số phục vụ hoạt động quản lý dạy và học của nhà trường. Trạm Y tế xã hiện đang ứng dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh...

Phát huy kết quả đạt được, xã Tú Lệ tiếp tục đẩy mạnh việc CĐS hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả trong điều hành công việc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đưa Tú Lệ trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn với du khách.

Thanh Tân