Công bố 7 tác phẩm đoạt giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2022 | 7:25:04 AM

Ban tổ chức giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7 (2019 - 2022) vừa công bố 7 tác phẩm đoạt giải mặc dù chưa công bố thứ hạng cụ thể cho từng tác phẩm.

7 tác phẩm đoạt giải Văn học tuổi 20 lần 7
7 tác phẩm đoạt giải Văn học tuổi 20 lần 7

Đây là 7 tác phẩm cuối cùng vượt qua 511 tác phẩm tham dự giải thưởng lần này, bao gồm: Bảy bảy bốn chín (của Hoàng Công Danh), Chopin biến mất (Hiền Trang), Chuồng cọp trên cao (Nguyễn Thu Hằng), Có thú dữ trong thành phố (Nguyên Nguyên), Nửa lời chưa nói (Duy Ân), Vệt sáng của bụi (Lê Quang Trạng), Vụn ký ức (Yang Phan).

Trong đó, các tác phẩm Bảy bảy bốn chín, Chopin biến mất và Vụn ký ức là những truyện dài bên cạnh 4 tập truyện ngắn cho thấy đội ngũ tác giả Văn học tuổi 20 lần này thuận tay ở cả dung lượng truyện ngắn và dài. Vấn đề còn lại là đề tài và chất văn trong mỗi tác phẩm.

Có thể thấy rõ cảm hứng về cái nhìn của người trẻ đối với cuộc sống hôm nay qua từng tác phẩm đoạt giải. Nói như ông Nguyễn Thành Nam - tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ, thành viên ban tổ chức - các tác phẩm đoạt giải đều đã phản ánh được phần lớn cuộc sống và quan tâm của tuổi 20 hôm nay.


"Đó là cuộc sống khi đi du học hay sinh sống nơi đất khách, phải nỗ lực vươn lên. Đó là trách nhiệm của người trẻ trước cuộc sống và xã hội. Đó là vấn đề môi trường, chữa lành tâm lý. Đó là những thân phận dưới đáy xã hội.

Đó là những áp lực của cuộc sống công sở, hay cuộc mưu sinh nơi thành thị. Hay đó chính là văn chương, ngôn ngữ và nghệ thuật được chính các tác giả chọn làm đề tài. Tất cả được các tác giả thể hiện qua lối viết khá đa dạng, chỉn chu, mới mẻ và hiện đại".

Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7 (2019 - 2022) do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức. Ban giám khảo chung khảo gồm: PGS.TS Ngô Văn Giá, PGS.TS Nguyễn Thành Thi, nhà báo Thúy Nga, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và nhà văn Phan Hồn Nhiên. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày 24-5 tới.

(Theo TTO)