Yên Bái: Cảnh giác với những khúc cua “tử thần”

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2022 | 4:05:57 PM

YênBái - Là địa hình miền núi, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh có độ dốc cao, cong cua, hẹp và tầm nhìn hạn chế, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đó cũng là lời cảnh báo thận trọng đối với những người tham gia giao thông trên các tuyến đường này.

Khu vực Km 20+200, đường tỉnh 172 đoạn qua Bản Chao, xã Việt Hồng, (Trấn Yên) có độ dốc cao, cong cua, hẹp và tầm nhìn hạn chế là nguyên nhân rất dễ xảy ra TNGT.

Theo ghi nhận của phóng viên khu vực Km 20+200, đường tỉnh 172 đoạn qua Bản Chao, xã Việt Hồng, (Trấn Yên) có độ dốc cao, cong cua, hẹp và tầm nhìn hạn chế. Ngoài ra, bên mái taluy dương có độ dốc rất lớn, chiều cao lên tới hàng chục mét nên đoạn đường này là nơi rất dễ xảy ra TNGT nếu người điều khiển phương tiện thiếu chú ý.



Tại khúc cua này, vào hồi đầu tháng 3 đã xảy ra một vụ TNGT rất thương tâm. Chiếc xe tải chở ván bóc, mang biển kiểm soát 21H – 00421 do anh Nguyễn Huy Cửu sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú Khu 7, xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng điều khiển theo hướng từ Văn Chấn – Yên Bái, chở theo 2 người trên xe là Nguyễn Văn Thịnh, sinh năm 1967 và con trai là Nguyễn Ngọc Hải sinh năm 1994 đều thường trú ở Bản Din, xã Việt Hồng. Khi đến đoạn đường này do đường cua, mất lái, chiếc xe bị lật nghiêng. Hậu quả làm hai cha con anh Thịnh tử vong tại chỗ (ảnh trên).  


Tại khúc cua này còn để một lối mở đi lên, xuống, không lắp đặt hộ lan tôn sóng càng làm gia tăng nguy cơ tai nạn. 

Theo người dân sinh sống khu vực này cho biết, từ khi đi vào hoạt động trên tuyến đường này đã xảy ra 4 – 5 vụ TNGT. Không chỉ vậy, tại khúc cua này còn để một lối mở đi lên, xuống, không lắp đặt hộ lan tôn sóng càng làm gia tăng nguy cơ tai nạn với những người dân bắt buộc phải đi qua gây nguy hiểm mất ATGT cho hàng chục hộ dân hàng ngày vẫn phải đi lại trên đoạn đường này.

Đoạn đường tại Km 54+300, trên tuyến quốc lộ 70 đoạn qua địa phận thôn Làng Giữa, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình cũng cong, cua, mặt đường xuống cấp. Là người dân sinh sống gần khu vực này, ông Trần Văn Thất cũng đã chứng kiến nhiều vụ TNGT tại nạn giao thông trên đoạn đường này.


Trên tuyến quốc lộ 70 có nhiều đoạn cong, cua, mặt đường xuống cấp và rãnh hở hai bên là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Theo Đại uý Hoàng Quốc Việt, cán bộ Đội cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT, chủ yếu là lật xe trên các tuyến đường này là do có nhiều đoạn cong, cua và rãnh hở hai bên.

 Để hạn chế rủi ro cho người và phương tiện đi qua trên các tuyến đường "tử thần”, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên lắp thêm hệ thống biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm để người dân nêu cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông; đặc biệt đối với những người lần đầu đi qua để kịp thời xử lý khi gặp tình huống. 

Về lâu dài, nên có biện pháp hạ thấp độ dốc mái taluy bên đường, nắm cua để mở rộng tầm nhìn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Về phía người tham gia giao thông, để tránh những tai nạn có thể xảy ra, khi đi qua những đoạn đường này cần nêu cao ý thức thực hiện nghiêm tín hiệu hệ thống báo hiệu đường bộ, không phóng nhanh, vượt ẩu, không vì nhanh một phút mà phải đánh đổi cả một đời.
Đức Toàn - Quyết Thắng