Mỹ cảnh báo Ukraine về mối nguy hiểm dùng vũ khí NATO tấn công lãnh thổ Nga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2022 | 4:10:47 PM

Washington cảnh báo, nếu Kiev dùng vũ khí được NATO viện trợ để tấn công vào trong lãnh thổ Nga, điều đó sẽ gây chia rẽ liên minh quân sự này và khiến xung đột leo thang.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo M-777 được Mỹ cung cấp
Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo M-777 được Mỹ cung cấp

Mỹ và các đồng minh đã thảo luận với Ukraine về nguy cơ leo thang căng thẳng nếu Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 26/5 cho hay.

"Chúng tôi lo ngại nguy cơ leo thang, nhưng cũng không muốn đặt ra giới hạn địa lý hay trói buộc họ (Ukraine) quá nhiều về việc sử dụng vũ khí mà chúng tôi cấp cho họ", một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Douglas Lute, cựu Đại sứ Mỹ tại NATO và cũng là cựu tướng lục quân Mỹ, cho rằng nếu quân đội Ukraine tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga, "nó sẽ kéo theo mâu thuẫn nội bộ NATO, điều mà cả NATO và Ukraine đều không muốn".

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây đang đẩy mạnh viện trợ vũ khí, giúp Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Nga. Một nguồn tin của Reuters cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc chuyển cho Ukraine các hệ thống tầm xa như hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS), về lý thuyết có thể tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.

Chưa đầy 1 tiếng sau khi truyền thông đăng tải thông tin này, một quan chức Ukraine đã lên tiếng đề nghị Mỹ cung cấp cho Kiev loại vũ khí có tầm bắn lên đến hàng trăm km này.

"Chúng tôi cần khẩn cấp các hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) M270 hoặc hệ thống pháo M142 HIMARS để bảo vệ tính mạng cho binh sĩ. Mỹ có 2.000 hệ thống MLRS trong biên chế và trong các kho dự trữ. Chỉ cần các vị cấp cho chúng tôi 200 hệ thống trong số đó, chúng tôi sẽ ngăn chặn được các cuộc tấn công", Anton Geraschenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, viết trên Twitter.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đến nay vẫn do dự chuyển các vũ khí hạng nặng tầm xa cho Ukraine vì lo ngại xung đột vượt tầm kiểm soát, lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine.

Tháng trước, Moscow cáo buộc quân đội Ukraine một số lần pháo kích vào các mục tiêu ở thành phố biên giới của Nga, song Kiev đã bác bỏ. Thời điểm đó, Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói rằng: "Việc Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga nhằm làm gián đoạn công tác hậu cần là hoàn toàn hợp pháp".

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh: "Chúng tôi quyết tâm cung cấp cho họ những gì họ cần để đối phó với Nga và giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ. Việc này không liên quan đến việc liệu người Ukraine có nên hành động vượt ra ngoài biên giới của họ hay không. Quan điểm của tôi là: Họ phải làm bất cứ điều gì cần thiết để đối phó với Nga. Và chiến thuật là do họ tự quyết định. Những gì chúng tôi đang làm chỉ là đảm bảo người Ukraine có đủ phương tiện để tự vệ, và có thể làm bất cứ điều gì cần thiết để đẩy lùi quân đội Nga".

Nga chỉ trích việc phương Tây liên tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cảnh báo, hành động này có thể kéo theo "leo thang căng thẳng không thể chấp nhận được".

Ukraine sẽ chế tạo máy bay lớn nhất thế giới phiên bản mới

Ukraine thông báo nước này sẽ chế tạo máy bay An-225 Mriya phiên bản mới, sau khi chiếc duy nhất đã bị phá hủy hồi đầu năm trong chiến dịch quân sự với Nga.


Bức ảnh chụp hồi tháng 3 cho thấy chiếc An-225 bị phá hủy ở sân bay Hostomel 

Yahoo News ngày 26/5 đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố sẽ chế tạo máy bay Antonov An-225 Mriya mới để thay thế chiếc đầu tiên và duy nhất bị phá hủy ở sân bay Hostomel, gần Kiev vào cuối tháng 2.

Sân bay Hostomel là một trong những nơi đầu tiên Nga giành được quyền kiểm soát sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự hôm 24/2. Sau hơn một tháng, Nga đã quyết định rút quân khỏi khu vực này, sau khi tuyên bố sẽ tập trung chiến dịch đặc biệt nhằm vào khu vực Donbass, ở Đông Ukraine.

Khi quân nhân Ukraine trở lại tiếp quản Hostomel, hình ảnh chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới bị hỏng nghiêm trọng đã xuất hiện trên truyền thông.

Tổng thống Zelensky cho biết, chiếc An-225 mới sẽ được chế tạo để tôn vinh các phi công đã thiệt mạng trong chiến sự với Nga.

An-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Theo Washington Post, vào năm 2019, nó cũng được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là máy bay có trọng tải lớn nhất thế giới khi nâng được một máy phát điện nặng 187,6 tấn. Nó còn có tên gọi khác là Mriya (giấc mơ), nặng 705 tấn và có sải cánh 88m.

Antonov An-225 được chế tạo từ thời Liên Xô. Được trang bị 6 động cơ phản lực với sải cánh dài gần bằng một sân bóng đá, An-225 Mriya có thể vận chuyển hàng hóa với tải trọng lên tới 250 tấn, lớn hơn bất kì loại máy bay nào. Nó hiếm khi cất cánh do chi phí vận hành tốn kém. Ước tính, mỗi giờ bay của An-225 tốn hơn 20 tấn nhiên liệu, tương đương với 6.700 USD.

Hãng Antonov ban đầu định chế tạo 2 chiếc Mriya, nhưng do thiếu vốn, nên họ phải đình trệ việc dựng chiếc thứ 2 vào năm 1994. Phiên bản này đã hoàn thiện 70% nhưng đã bị "đắp chiếu" gần 30 năm.

Theo ông Zelensky, Ukraine sẽ cần khoảng 800 triệu USD hoặc nhiều hơn để hồi sinh chiếc máy bay vận tải huyền thoại này.
(Theo Dân trí)