Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu linh hoạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2022 | 8:06:46 AM

YênBái - Đối với bậc tiểu học, nhà trường tổ chức dạy song song 2 chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời yêu cầu 100% giáo viên thực hiện bồi dưỡng chuyên môn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 song song Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với bậc THCS.

Lãnh đạo Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu trao giấy khen cho học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022.
Lãnh đạo Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu trao giấy khen cho học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022.

Năm học 2021 - 2022, Trường Phổ thông dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS)PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu có 19 lớp với 573 học sinh. Trong đó, 343 học sinh tiểu học, 230 học sinh khối THCS. Toàn trường có 40 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Tuy được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, song nhà trường vẫn gặp không ít khó khăn, như: cơ sở vật chất còn thiếu thốn, không đồng bộ; các công trình phụ trợ phục vụ cho việc sinh hoạt và vui chơi còn hạn chế; các phòng chức năng, trang thiết bị đồ dùng giảng dạy của giáo viên, sách giáo khoa, đồ dùng học tập của học sinh còn thiếu; vấn đề học sinh nghỉ học tự do,… 

Trước những khó khăn trên, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao chất lượng giáo dục. 

Cụ thể, đối với bậc tiểu học, nhà trường tổ chức dạy song song 2 chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời chỉ đạo, tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học; tổ chức lớp học, phân công giáo viên và xây dựng bộ máy tổ chức theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, như dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh toàn trường, 9 buổi/tuần; triển khai các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường, lồng ghép thực hiện nội dung giáo dục địa phương, tăng cường, mở rộng theo hướng phân hóa; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học trên lớp, dạy học theo chủ đề, chuyên đề, dạy học trải nghiệm… 

Đối với bậc THCS, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường yêu cầu 100% giáo viên thực hiện bồi dưỡng chuyên môn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 song song Chương trình giáo dục phổ thông 2006. 

Đẩy mạnh việc phân luồng học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập, phụ đạo học sinh yếu, kém đối với các môn học vào các buổi chiều và các buổi tối; tăng cường công tác kiểm tra và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Lịch sử, nhằm thu hút, tạo hứng thú cho học sinh thích học, yêu thích môn Lịch sử dân tộc. 

Cùng với các giải pháp trên, nhà trường cũng chủ động phân công giáo viên có trình độ năng lực về chuyên môn, có tâm huyết với nghề đảm nhiệm giảng dạy các lớp đầu cấp và lớp cuối cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng học sinh qua theo dõi việc cho điểm thường xuyên của giáo viên, kịp thời có những điều chỉnh khi phát hiện lớp có nhiều điểm yếu, kém. 100% giáo viên khi lên lớp yêu cầu phải chuẩn bị nội dung bài giảng chu đáo để giúp học sinh từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hiền - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu cho biết: "Với nhiều nỗ lực, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường PTDTBT TH&THCS Trạm Tấu đạt trình độ chuẩn. Đội ngũ cán bộ giáo viên luôn yêu nghề, nhiệt tình và sáng tạo trong giảng dạy tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao".

Kết thúc năm học 2021 - 2022, ở bậc tiểu học, toàn trường có 268 học sinh được khen thưởng, chiếm 78,6%; bậc THCS có 12% học sinh tiên tiến, 2 học sinh giỏi cấp huyện, 1 em tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh… Đó là những tiền đề quan trọng để Trường PTDTBTTH&THCS Trạm Tấu tiếp tục phát huy và nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tới.

Văn Tuấn