Cụ bà 95 tuổi chạy 5km trong gần 59 phút

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2022 | 8:07:05 AM

Cụ bà Rejeanne Fairhead trở thành vận động viên nữ trên 95 tuổi nhanh nhất Canada khi dự sự kiện Ottawa Race Weekend 5K cuối tuần qua.

Cụ Fairhead nhận hoa và bảng công nhận kỷ lục Canada cho thành tích chạy 5km nữ nhóm tuổi trên 95 ngày 29/5.
Cụ Fairhead nhận hoa và bảng công nhận kỷ lục Canada cho thành tích chạy 5km nữ nhóm tuổi trên 95 ngày 29/5.

Fairhead lập kỷ lục Canada ngay lần đầu dự một giải chạy, khi hoàn thành 5km sau 58 phút 52 giây.

Dù thiết lập kỷ lục mới của Canada ở cự ly 5km cho nhóm tuổi trên 95, Fairhead vẫn đứng thứ hai trong nhóm tuổi trên 80 nữ. Cụ xếp sau Marie Mullally, chân chạy 80 tuổi từ Ottawa từng đạt 48 phút 1 giây.

"Tôi chưa từng tham gia cự ly này", Fairhead - cụ bà có sáu con, 16 cháu và 7 chắt tiết lộ. "Một người bạn của tôi đăng ký dự giải, và rủ tôi tham gia cùng. Ban đầu, tôi từ chối. Nhưng bạn tôi cứ hối thúc, và rồi tôi đổi ý. Bà ấy sống ngay đối diện nhà tôi, vì vậy tôi nghĩ sẽ tốt nếu cả hai cùng thi".

Fairhead còn muốn tham gia Ottawa Race Weekend để gây quỹ cho Perley Health - một dự án chăm sóc cộng đồng người cao tuổi. Và với thành tích đạt được, cụ trở thành người phụ nữ trên 95 tuổi chạy 5km nhanh thứ hai trên thế giới.

Cụ bà người Mỹ Betty Lindberg hiện giữ kỷ lục thế giới 5km nữ nhóm tuổi trên 95 với 55 phút 48 giây lập tại Atlanta Peachtree hồi tháng 2/2022. Lindberg phá sâu kỷ lục cũ - 1 tiếng 28 phút 36 giây - được thiết lập vào năm 2017 bởi Betty Ashley, 96 tuổi, người Mỹ.

Fairhead được ban tổ chức Ottawa Race Weekend vinh danh, tặng hoa cả trước lẫn sau cuộc đua, vì nỗ lực và thành tích của cụ. Fairhead cũng là VĐV lớn tuổi nhất tranh tài ở sự kiện có khoảng 25.000 người tham dự này.

Trước đó, con dâu của Fairhead, Ruth McMahon, tin bà có thể đi vào lịch sử Canada. "Nếu hoàn thành đường đua, mẹ tôi chắc chắc sẽ lập kỷ lục với VĐV nữ trên 95 tuổi", McMahon nói với CTV News Ottawa.

Fairhead hiện sống trong một khu căn hộ độc lập The Perley, và đây cũng là cơ sở để cụ tập luyện trước khi dự giải chạy rồi lập kỷ lục. "Tôi đi bộ vài lần mỗi tuần để hít thở không khí trong lành, nhưng đó không phải thói quen hàng ngày của tôi", bà kể. "Tôi làm công việc tình nguyện tại Perley và đi bộ rất nhiều. Tôi đi bộ xung quanh tòa nhà, quãng đường đó chừng 1km. Vì vậy, trước khi dự cuộc đua, tôi từng thử đi năm vòng và mất khoảng một giờ. Và tôi đã vượt qua thành tích đó".

(Theo VnExpress)