Đảng bộ xã Thanh Lương chú trọng lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/6/2022 | 7:14:07 AM

YênBái - Đảng bộ xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ có 10 chi bộ; trong đó, 6 chi bộ thôn với 171 đảng viên. Đến 31/5, các chi bộ đã tổ chức thành công đại hội. Riêng khối chi bộ thôn đều đặt mục tiêu quan trọng của nhiệm kỳ mới là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị canh tác trên đất ruộng.

Mô hình trồng ớt cho thu nhập cao của nông dân xã Thanh Lương.
Mô hình trồng ớt cho thu nhập cao của nông dân xã Thanh Lương.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân là vấn đề cấp thiết hiện nay trong sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với một xã thuần nông, tập quán truyền thống là canh tác lúa nước như Thanh Lương. 

Đưa chúng tôi đi thăm đồng, Bí thư Đảng ủy xã - Lường Văn Xuân cho biết: "Nói về những cánh đồng 100 triệu/ha là cũ rồi. Bây giờ, giá trị canh tác mỗi héc - ta đã tăng lên 120  - 130 triệu đồng”. 

Những năm qua, tận dụng điều kiện tự nhiên đặc thù của cánh đồng Mường Lò, Đảng ủy xã đã lãnh đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao vào sản xuất, rút ngắn thời gian canh tác, nâng cao năng suất các loại rau màu, cây trồng vụ 3. Đặc biệt, nhiều diện tích đất lúa đã chuyển đổi sang canh tác các loại rau, củ, quả cho thu nhập hàng năm gấp 3 lần cây lúa. 

Từ năm 2015, Thanh Lương có chủ trương chuyển đổi diện tích ruộng kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu, dưa lê, dưa hấu, ớt. Thôn Đồng Lơi ở trung tâm xã Thanh Lương là thôn có tốc độ chuyển đổi cây trồng nhanh nhất xã. 

Điển hình là mô hình trồng ớt xuất khẩu của Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lơi Hà Thị Vui. Với 2 sào ớt trên đất lúa, nhờ được chăm sóc đúng quy trình, đầu tư thâm canh tốt, sau hơn 2 tháng trồng, năng suất ớt đạt 2,2 tấn/sào, chị Vui thu về gần 10 triệu đồng/sào, tăng gấp nhiều lần so với trồng lúa và ngô. 

Bí thư Vui chia sẻ: "Thôn Đồng Lơi có 27 ha đất ruộng, trong đó có 3,5 ha chuyển đổi hoàn toàn sang trồng các loại rau màu như: dưa hấu, dưa lê, cỏ ngọt, ớt xuất khẩu, giá trị thu nhập 1 ha canh tác đạt trên 130 triệu đồng. Thời gian tới, Chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi các mô hình trồng cây có giá trị cao trên đất lúa, phối hợp tốt với cán bộ khuyến nông tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây màu vụ đông”.

Được biết, xã Thanh Lương có 26 ha/140 ha đất ruộng đã chuyển đổi sang trồng các loại rau màu. Trong đó, dưa hấu 15 ha, ớt 5 ha, dưa lê 1 ha, còn lại là các loại rau màu khác. Mùa thu hoạch, thương lái ở khắp nơi đến tận ruộng thu mua sản phẩm cho bà con với giá cả ổn định. 

Theo các thương lái, dưa của Thanh Lương và một số xã vùng Mường Lò đặc biệt ngọt, thơm hơn hẳn so với các vùng khác. Với việc tạo điều kiện hỗ trợ và liên kết với các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, các mô hình chuyển đổi đất lúa sang trồng hoa màu cho thu nhập cao ngày càng phát triển hiệu quả ở xã Thanh Lương. 

Do vậy, xã chú trọng tiếp tục đổi mới phương thức sản xuất theo hướng phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, chuyên canh để thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp.
Anh Dũng