Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận 100 bức tranh chân dung nhà báo nữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2022 | 7:41:03 AM

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vinh dự tiếp nhận 100 bức tranh chân dung theo chủ đề "Những nhà báo nữ tôi quen" do nhà báo Huỳnh Dũng Nhân thực hiện.

Sáng ngày 20/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, đã diễn ra lễ tiếp nhận tranh chân dung và giao lưu chủ đề "Những nhà báo nữ tôi quen". Đây là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).

Tại buổi lễ, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân chia sẻ trong thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, ông đã không may gặp phải cơn tai biến. Thế nhưng, bệnh tật không làm ông chùn bước, "cách ly dịch nhưng không cách ly bút".

Bên cạnh công việc hàng ngày như viết văn, viết báo, giảng dạy trực tuyến… ông dành thời gian vẽ hàng trăm bức tranh chân dung, đa phần là tranh vẽ các nhà báo Việt Nam, trong đó có 100 nhà báo nữ.

Những bức tranh lưu lại khoảnh khắc chân dung tươi đẹp của mỗi cá nhân và cũng là kỷ niệm của tác giả dành cho mỗi đồng nghiệp trong nghề cầm bút của mình qua nét vẽ chân tình, lạc quan yêu đời cùng bản lĩnh vượt qua thời khắc khó khăn.

100 bức tranh ông gửi tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đều là những chân dung được ông ghi lại bằng cả trái tim của mình. Những tình cảm, kỷ niệm, và cả sự trân trọng của tác giả dành cho nhân vật, đều được thể hiện qua nét vẽ khéo léo, tài tình.

Chia sẻ về các đồng nghiệp nữ, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân bày tỏ: "Nhiều người quan niệm nghề báo phù hợp với nam giới hơn nhưng tôi không nghĩ vậy. Nhìn chung ở các tòa soạn, số lượng các nhà báo nữ ít hơn nhà báo nam, nhưng không có nghĩa là họ yếu hơn. Có người cho rằng, nữ tính làm hạn chế hoạt động báo chí, nhưng theo tôi, nhiều khi nữ tính lại trở thành thế mạnh của nhà báo nữ".

Tiếp nhận 100 bức tranh chân dung các nhà báo nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cho biết, bộ tranh chân dung nữ nhà báo do nhà báo Huỳnh Dũng Nhân thực hiện được trao cho bảo tàng là một mối lương duyên vô cùng trân quý.

Bà bày tỏ sự xúc động khi đón nhận thành quả của một nhà báo có 40 năm hoạt động trong lĩnh vực báo chí và mong muốn mỗi hiện vật khi dừng chân tại đây sẽ kể những câu chuyện thú vị và mang tới góc nhìn đa chiều về nhiều vấn đề đương đại trong cuộc sống, xã hội.

"Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân đã lựa chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - nơi lưu giữ, tôn vinh vẻ đẹp, giá trị và phản ánh cuộc sống, xã hội của phụ nữ Việt Nam để tri ân và gửi trao những hiện vật ý nghĩa với ông. Tinh thần, sự nhiệt huyết và cảm hứng từ nụ cười những nhà báo nữ sẽ được lan tỏa và đón nhận khi những bức tranh nghệ thuật của ông được đến gần hơn với công chúng qua các hoạt động chuyên môn của bảo tàng trong tương lai", bà Tuyết chia sẻ.


100 bức tranh chân dung các nhà báo nữ do nhà báo Huỳnh Dũng Nhân thực hiện được trao cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Trong khuôn khổ của sự kiện còn diễn ra chương trình giao lưu với chủ nhân hiện vật và những nhà báo nữ góp mặt trong số các bức tranh của ông. Công chúng đã được lắng nghe và trực tiếp đặt câu hỏi để hiểu hơn về bộ sưu tập của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, cũng như những câu chuyện thú vị, xúc cảm đằng sau chuyện đời, chuyện nghề của những nhà báo nữ.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân (sinh năm 1955) là nhà báo nổi tiếng chuyên về đề tài phóng sự. Thành công trong lĩnh vực báo chí, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân được đề bạt giữ nhiều chức vụ: Phó chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Nghề Báo, đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa 6 (1999-2004)...

Ngoài ra, ông còn viết văn, làm thơ và đã xuất bản những tác phẩm gây ấn tượng. Gần đây nhất vào tháng 3/2022, ông đã cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức thành công triển lãm "Nhà báo vẽ" gồm khoảng 200 bức chân dung ông tự tay vẽ các bạn báo, bạn văn và những bức tranh cổ động chống dịch Covid-19.
(Theo Dân trí)