Kim Nọi chủ động phòng, chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2022 | 7:45:15 AM

YênBái - Xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải có tổng diện tích tự nhiên trên 3.226 ha, chia làm 4 bản với 392 hộ, trên 2.090 khẩu, 99,9% dân số là dân tộc Mông. Địa hình chủ yếu là đồi núi có độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở và lũ ống cao.

Cán bộ xã Kim Nọi động viên, nắm tình hình các hộ dân trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, mưa lũ đã được di dời đến nơi ở an toàn.
Cán bộ xã Kim Nọi động viên, nắm tình hình các hộ dân trong vùng nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, mưa lũ đã được di dời đến nơi ở an toàn.

Ông Mùa A Sang - Phó Chủ tịch UBND xã, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) xã Kim Nọi cho biết: "Đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, xã chú trọng công tác di dời các hộ dân trong vùng nguy cơ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, địa hình núi cao, sườn dốc kéo dài, xã Kim Nọi có trên 75% hộ dân chủ yếu cư trú tại các sườn núi, chân đồi, ven ta luy dương, ven suối nên có nguy cơ bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất khi trời mưa lớn, bão lốc xảy ra. Năm 2022, xã còn 12 hộ ở vùng nguy cơ chưa di dời xong gồm: bản Tà Chơ 3 hộ; bản Dào Xa 4 hộ; bản La Phu Khơ 4 hộ và bản Háng Đăng Dê 1 hộ".

Để đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân đến nơi ở an toàn, cùng với các chính sách hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự trợ giúp của các tổ chức chính trị, xã hội, xã Kim Nọi đã tuyên truyền, vận động nhân dân giúp nhau về công lao động, vật liệu như gỗ, cát, sỏi để hỗ trợ các hộ di dời nhà cửa đến nơi ở an toàn.

Trong năm 2021, xã đã di dời được hộ ông Vàng A Hải ở bản Tà Chơ và tiếp tục tuyên truyền 12 hộ còn lại sớm di dời đến nơi ở an toàn hơn. 

Có một thực tế là, do người dân chủ yếu làm ruộng, nương, phần lớn đều ở xa nhà, nhiều người phải ngủ qua đêm tại lán nương, ruộng - đây cũng là nguy cơ mất an toàn khi có mưa bão, Xã Kim Nọi đã tích cực vận động nhân dân đề cao cảnh giác khi đi làm, nếu gặp trời mưa phải nhanh chóng di chuyển về nhà, không nên nghỉ lại lán ruộng, nương và chú ý đề phòng lũ ống khi đi qua các khe suối, cũng như đi qua các điểm, đoạn đường có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo an toàn. 

Ông Giàng A Dê ở bản La Phu Khơ cho biết: "Ruộng, nương của gia đình tôi đều cách xa nhà, đi lại không thuận tiện nên khi đến mùa vụ phải đi cả ngày mới trở về. Có thời điểm việc nhiều phải ngủ lại lán ruộng một vài hôm, làm xong việc mới về. Do điều kiện sản xuất ở vùng cao nên mình chủ động sắp xếp công việc để không phải ngủ lại đêm ở lán ruộng, lán nương. Bà con cũng cảnh giác nêu cao ý thức tuyên truyền, nhắc nhở nhau không đi ruộng, làm nương khi thời tiết xấu hoặc có những diễn biến bất thường”. 

Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, nhất là Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã Kim Nọi, công tác PCTT - TKCN tại các bản được chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, duy trì trực 24/24 giờ trong các ngày cao điểm để thông báo kịp thời cho nhân dân phòng, tránh thiên tai; nhắc nhở những hộ dân ở vùng nguy hiểm đề cao cảnh giác. 

Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, Kim Nọi không xảy ra thiệt hại về người, tài sản do thiên tai, bão lũ xảy ra; về giao thông nông thôn, thủy lợi có một số đoạn bị sạt lở, hư hỏng đều được khắc phục kịp thời. 

Năm 2022, dự báo là một năm thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp về mưa, bão, cùng với tích cực, chủ động tuyên truyền nhân dân đề cao cảnh giác, ứng phó kịp thời, hiệu quả trước mọi tình huống thiên tai, bão lũ, xã Kim Nọi tiếp tục chỉ đạo các thôn rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở, lũ quét; thực hiện tốt phương châm "4 không” (không ngủ lại qua đêm tại các lán nương, ruộng; không nên ra khỏi nhà khi trời đang mưa; không đi xúc cá, vớt củi; không cố vượt qua suối khi đang lũ), đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Châu Á