Liên đoàn Lao động Yên Bái thiết thực hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2022 | 7:45:26 AM

YênBái - Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" đã thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) trong tỉnh; phát huy trí tuệ, đề xuất, thực hiện các giải pháp, biện pháp mới có tính khả thi, thiết thực, hiệu quả trong quá trình tổ chức hoạt động triển khai nhiệm vụ chuyên môn, lao động, sản xuất và công tác công đoàn.

Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát động thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19”.
Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát động thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19”.

LĐLĐ huyện Văn Yên là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc tuyên truyền triển khai thực hiện Chương trình, luôn bám sát cơ sở, cử cán bộ chuyên trách công đoàn sát cánh giúp đỡ ĐV đăng ký thực hiện Chương trình và đã có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế hiệu quả, thiết thực. 

Kết thúc giai đoạn 1, Văn Yên là đơn vị có số lượng sáng kiến cập nhật ở vị trí dẫn đầu so với 13 đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 722 sáng kiến. Trong đó, nổi bật là công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THCS thị trấn Mậu A. 

Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt của Chương trình, đoàn viên Lại Thế Anh - CĐCS Trường THCS thị trấn Mậu A đã suy tư, trăn trở làm sao để có được những tiết ôn tập không lặp lại những gì mình đã giảng ở những bài học trước một cách máy móc, dễ gây nhàm chán cho học sinh và cho cả chính bản thân mình.

Thầy giáo Lại Thế Anh chia sẻ: "Sau khi khảo sát học sinh khối 8 của trường về "Mức độ biểu hiện tính tích cực trong giờ học đối với giờ học ôn tập chương của môn Toán”, tôi đã đưa ra sáng kiến "Dạy học bài ôn tập chương môn Toán bằng hình thức trò chơi”. Đây là giải pháp vận dụng một số trò chơi dễ áp dụng, phù hợp với tiết dạy ôn tập chương, phần nào giúp giáo viên và học sinh tháo gỡ những lúng túng và thực hiện  thành công trong tiết dạy ôn tập chương môn Toán”. 

Đồng chí Nguyễn Thị Châm - Chủ tịch CĐCS nhà trường cho biết: "Chương trình đã khơi dậy lòng nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo và ý thức tích cực của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường. Hiện đã có 33 đề tài, sáng kiến với nội dung phong phú, đa dạng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học tại trường”. 

Xác định là đơn vị y tế chuyên phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19, CĐCS Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. 


Ra mắt công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Các khu công nghiệp năm 2022.  

Đồng chí Trịnh Thị Mai Phương - Chủ tịch Công đoàn Ngành y tế cho biết: "Các CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành, đặc biệt là CĐCS Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau khi nhận được hướng dẫn của công đoàn cấp trên về thực hiện Chương trình, đã phát động sâu rộng tới 100% cán bộ, nhân viên, y bác sĩ trong đơn vị. Đồng thời, hướng dẫn về kỹ thuật để đoàn viên dễ dàng đăng ký thực hiện Chương trình. Những sáng kiến điển hình của cán bộ, nhân viên, y bác sĩ đem lại hiệu quả trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”. 

Đoàn viên Đồng Văn Giang - CĐCS Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: "Với sáng kiến Cải tiến kỹ thuật điều khiển hoạt động của hệ thống khí hút chân không và hệ thống khí hút thải mê tại trung tâm khí y tế của tôi và đồng nghiệp đã góp phần cải tiến kỹ thuật điều khiển hoạt động của hệ thống khí hút y tế nhằm khôi phục lại hoạt động của hệ thống một cách tự động sau khi có sự cố về điện là thực sự cần thiết và đặc biệt mang lại những lợi ích đáng kể về mặt kỹ thuật cũng như chi phí cho đơn vị”. 

Chương trình 1 triệu sáng kiến không chỉ diễn ra sôi nổi ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện mà còn được lan tỏa đến các đơn vị xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. CĐCS xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên là một trong nhiều CĐCS có những sáng kiến đóng góp trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.

Đoàn viên Lâm Trung Đức - CĐCS xã Hồng Ca cho biết: Sau khi áp dụng sáng kiến "Xây dựng thôn Khuôn Bổ xã Hồng Ca thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu gắn với du lịch cộng đồng” của tôi và các đoàn viên thuộc CĐCS xã Hồng Ca đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của thôn. Người dân đã biết xây dựng các mô hình kinh tế, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang nhà ở; cảnh quan môi trường được quan tâm thường xuyên”. 

Với những đóng góp của đoàn viên xã Hồng Ca, thôn Khuôn Bổ vinh dự trở thành thôn người Mông đầu tiên của tỉnh Yên Bái về đích thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là niềm vinh dự, niềm tự hào của nhân dân địa phương, cũng là thành quả của sáng kiến đã được thực hiện. Thôn Khuôn Bổ đã bước đầu xây dựng và hình thành Khu du lịch cộng đồng, dự kiến đưa vào hoạt động trong thời gian gần đây.

Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" đã thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình, trách nhiệm của ĐV, NLĐ trong tỉnh; phát huy trí tuệ, đề xuất, thực hiện các giải pháp, biện pháp mới có tính khả thi, thiết thực, hiệu quả trong quá trình tổ chức hoạt động triển khai nhiệm vụ chuyên môn, lao động, sản xuất và công tác công đoàn; thúc đẩy Phong trào thi đua "Lao động giỏi”, "Lao động sáng tạo” trong đội ngũ công nhân viên chức, lao động; phát huy truyền thống thi đua sáng tạo, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. 

Với Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày do LĐLĐ tỉnh phát động, đến nay đã có trên 2.900 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm của Chương trình vượt 123% chỉ tiêu, đạt 70,73% chỉ tiêu cả Chương trình. Các sáng kiến được cập nhật tăng cả về số lượng, chất lượng và thuộc các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các sáng kiến đã làm lợi hàng tỷ đồng cho các  cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Tới đây, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích ĐV, NLĐ tham gia đóng góp sáng kiến. Công đoàn cấp trên cơ sở tập trung chỉ đạo các CĐCS thực hiện chương trình đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao trong giai đoạn 2; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; biểu dương, khen thưởng kịp thời NLĐ phát huy sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, đồng cam cộng khổ của ĐV, NLĐ, đóng góp cho sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, kịp thời thích ứng điều kiện bình thường mới. 

Thanh Xuân - Vũ Quỳnh