Toàn văn phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng)

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2022 | 9:04:40 AM

YênBái - Sáng nay - 12/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng). Đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!


Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các đồng chí đại diện các ban Đảng Trung ương,
Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Chương trình làm việc, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng) để quán triệt một số nghị quyết, quy định, kết luận mới ban hành của Trung ương; đánh giá công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2020-2025 và cho ý kiến vào một số nội dung theo thẩm quyền.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra!

Thưa toàn thể các đồng chí,

Để chuẩn bị cho Hội nghị lần này, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan bám sát Chương trình làm việc toàn khóa, chương trình làm việc năm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chủ động tham mưu xây dựng các báo cáo, tờ trình để báo cáo, xin ý kiến các đồng chí tại Hội nghị này. 

Tài liệu đã được gửi cho các đại biểu nghiên cứu trước. Trên cơ sở Chương trình hội nghị, tôi xin nêu một số vấn đề có tính chất gợi mở để các đồng chí quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định:

1. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới
6 tháng đầu năm 2022 - Năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, chúng ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen: tình hình chính trị - kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; lạm phát tăng cao; tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới dự báo chậm lại. Ở trong nước, tình hình dịch bệnh covid -19 diễn biến phức tạp, giá cả hàng hóa thiết yếu tăng cao; xuất - nhập khẩu gặp khó khăn; thị trường chứng khoán biến động mạnh,… ảnh hưởng không nhỏ tới tốc độ phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế và đời sống của một bộ phận nhân dân.


Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trong bối cảnh đó, tiếp nối những kết quả quan trọng, tích cực đã đạt được trong năm 2021, với phương châm hành động "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022, đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là:

Bức tranh kinh tế của tỉnh có nhiều điểm sáng: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,57%, đứng thứ 7/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, cao nhất trong 5 năm gần đây. Nông nghiệp, nông thôn có nhiều chuyển biến cực, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 5,44%, gấp gần 02 lần bình quân chung cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,06%; giá trị sản xuất công nhiệp tăng 11,11%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 11.454,5 tỷ đồng, tăng 9,63% so với cùng kỳ, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 147 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch phục hồi nhanh chóng, toàn tỉnh đã đón trên 805 nghìn lượt khách, tăng 59,6% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 524,3 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ. 

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 76,6% dự toán Trung ương giao, tăng 26,6% so với cùng kỳ. Hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.782,7 tỷ đồng, bằng 42% kế hoạch, cao hơn bình quân chung cả nước, xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố.

Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Đào tạo nghề gắn với chuyển dịch lao động nông thôn tăng cao so với cùng kỳ. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh - xã hội theo quy định; công tác giảm nghèo được thực hiện đồng bộ, đảm bảo tiến độ đề ra.

Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Công tác cải cách tư pháp, nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. 

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như dự thảo báo cáo đã đề cập.

Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu trên cơ sở tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn nhìn nhận, phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan của những bất cập, hạn chế yếu kém; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình hiệu quả của ngành, địa phương mình; trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, quyết tâm tăng tốc, bứt phá hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2022 - làm tiền đề quan trọng để chúng ta thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong thời gian tiếp theo.

2. Tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ nghiên cứu, thảo luận, tham gia ý kiến đối với báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về kết quả thực hiện các đề án, chính sách phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản và Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025. 

Theo kết quả đánh giá sơ bộ như dự thảo các báo cáo đã đề cập, có thể nói, sau 1 năm triển khai thực hiện, các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đề án, chính sách của HĐND, UBND tỉnh đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc, bước đầu phát huy hiệu quả, là tiền đề quan trọng để nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắng nhìn nhận rằng việc triển khai các nghị quyết của Tỉnh ủy, đề án, chính sách của HĐND, UBND tỉnh vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở.

Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu kỹ dự thảo 3 báo cáo, tham gia ý kiến đánh giá sâu sắc thêm về kết quả, nhất là làm nổi bật những cách làm hay, mô hình hiệu quả chưa được nêu trong báo cáo; chỉ rõ những những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời đề xuất thêm nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách trong năm 2022 và những năm tiếp theo, bảo đảm nghị quyết, chính sách thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

3. Tại Hội nghị hôm nay, chúng ta sẽ được nghe quán triệt một số văn bản mới ban hành của Trung ương, như: Nghị quyết 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch thực hiện của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về Chiến lược Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030,… 

Đây đều là những văn bản mới với nhiều nội dung quan trọng, đề nghị các đồng chí tập trung lắng nghe, nghiên cứu, lĩnh hội để vận dụng, triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm góp phần củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới.

4. Cũng tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiến hành họp nội bộ để quán triệt thông báo số 296-TB/UBKTTW ngày 23/6/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Kế hoạch khắc phục vi phạm, khuyết điểm theo thông báo số 296-TB/UBKTTW ngày 23/6/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng thời thảo luận, cho ý kiến về việc điều chỉnh chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022.

Tôi đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến về các nội dung điều chỉnh để hoàn thiện, sớm ban hành và tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, mục đích, yêu cầu đề ra.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày, với những nội dung rất quan trọng, cần có sự nghiên cứu sâu, thảo luận kỹ lưỡng để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi. Tài liệu đã gửi trước tới các đồng chí, tôi đề nghị các đồng chí phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng, tham gia ý kiến thảo luận sâu sắc, có chất lượng để Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!