Một phụ nữ Ấn Độ vượt đối thủ Trung Quốc, thành nữ tỷ phú giàu nhất châu Á

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2022 | 7:48:53 AM

Bà Dương Huệ Nghiên (Yang Huiyan) không còn là người phụ nữ giàu nhất châu Á khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tác động đến các nhà phát triển nước này. Ai là người soán ngôi?

Bà Savitri Jindal hiện là người phụ nữ giàu nhất châu Á
Bà Savitri Jindal hiện là người phụ nữ giàu nhất châu Á

Theo Bloomberg, trong phiên giao dịch hôm qua (29/7), nữ tỷ phú Ấn Độ Savitri Jindal, người đang sở hữu khối tài sản 11,3 tỷ USD, đã chính thức vượt qua nữ tỷ phú Trung Quốc Dương Huệ Nghiên trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á.

Bà Savitri Jindal, 72 tuổi, hiện là người điều hành Jindal Group chuyên về các ngành công nghiệp bao gồm sản xuất điện và kim loại. Bà là người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ và giàu thứ 10 của đất nước 1,4 tỷ dân này. Bà trở thành Chủ tịch của Jindal Group ngay sau khi chồng bà là ông OP Jindal, sáng lập tập đoàn, thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng năm 2005. Công ty của bà hiện là nhà sản xuất thép lớn thứ 3 Ấn Độ và cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng, năng lượng và hạ tầng.

Giá trị tài sản ròng của bà Jindal cũng đã biến động mạnh trong những năm gần đây. Tài sản của bà đã giảm còn 3,2 tỷ USD vào tháng 4/2020 khi đại dịch bắt đầu, sau đó vọt lên mức cao nhất là 15,6 tỷ USD vào tháng 4 năm nay khi mà cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra khiến giá hàng hóa tăng vọt.

Trong khi đó, nữ tỷ phú Trung Quốc Dương Huệ Nghiên cũng đã mất hơn một nửa tài sản trong năm qua khi ngành bất động sản Trung Quốc lâm vào cuộc khủng hoảng tiền mặt. Tài sản của bà Dương hiện chỉ còn 11 tỷ USD khi sự sụt giảm của cổ phiếu Country Garden ngày càng tăng trong tuần qua sau khi công ty tuyên bố phát hành cổ phiếu để huy động thêm tiền mặt khiến giá cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Bà Dương thừa kế tài sản từ bố mình vào năm 2005 sau đó trở thành một trong những nữ tỷ phú trẻ nhất hành tinh. 5 năm qua, bà luôn giữ danh hiệu người phụ nữ giàu nhất châu Á, cho thấy tốc độ phát triển chóng mặt của bất động sản Trung Quốc.

Tài sản của bà Dương thậm chí còn giảm so với nữ tỷ phú đồng hương - bà trùm sợi hóa học Fan Hongwei (Phan Hồng Vy), người sở hữu tài sản 11,3 tỷ USD. Mặc dù tài sản của bà Phan cũng giảm từ 13 tỷ USD xuống 11,3 tỷ USD trong năm nay song mức giảm này nhẹ hơn so với các tỷ phú khác ở Trung Quốc. Điều này phản ánh sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh của đế chế mà bà đang điều hành.

Xuất phát là một nhân viên kế toán, bà Phan cùng chồng thành lập tập đoàn Hengli Group vào năm 1994. Ban đầu họ tiếp quản một nhà máy dệt quốc doanh bị phá sản, sau đó mở rộng sang lĩnh vực polyester, hóa dầu, lọc dầu và du lịch. Năm ngoái, tập đoàn của bà đạt 732,3 tỷ nhân dân tệ (109 tỷ USD) doanh thu.
(Theo VOV)