Lường Văn Chiến - trưởng thôn gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2022 | 7:47:18 AM

YênBái - Vừa dân vận khéo vừa làm kinh tế giỏi, vinh dự được chọn là gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Trạm Tấu. Đó là anh Lường Văn Chiến - Trưởng thôn Hát 1, xã Hát Lừu.

Một mô hình phát triển chăn nuôi giống gà đen đặc sản địa phương ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: T.L)
Một mô hình phát triển chăn nuôi giống gà đen đặc sản địa phương ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: T.L)

Thời gian qua, Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” ở huyện Trạm Tấu có bước phát triển đáng khích lệ, tạo sự tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu thông qua việc xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Đồng thời, từ phong trào này, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và anh Lường Văn Chiến - Trưởng thôn Hát 1, xã Hát Lừu là một trong những điển hình như vậy.

Theo đó, với bản tính siêng năng, ham học hỏi, không chấp nhận cuộc sống khó khăn, anh đã mạnh dạn vay vốn để phát triển và chuyển đổi mô hình kinh tế. 

Nhớ lại những năm tháng khởi đầu xây dựng trang trại còn gặp nhiều khó khăn, anh Chiến tâm sự: "Hồi ấy, do kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi còn hạn chế, cộng với số vốn ít ỏi, nên tôi chỉ dám chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, trồng hoa màu đơn thuần, nên thu nhập không cao, dẫn đến đời sống khó khăn”. 

Tuy nhiên, từ tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp được tổ chức tại xã, với những kiến thức tiếp thu được, anh Chiến mạnh dạn vận dụng linh hoạt vào điều kiện chăn nuôi của gia đình. 

Nhờ đó, công việc chăn nuôi thuận lợi hơn và tiền lãi được vợ chồng anh tích cóp để mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, sau hơn 10 năm nỗ lực phát triển kinh tế, trong chuồng của gia đình anh Chiến luôn giữ ở quy mô 500 con gà/lứa và 4 lứa/năm. Cùng đó, anh đã cải tạo lại vườn nhà để xây dựng chuồng trại nuôi lợn với quy mô 5 lợn nái và gần 60 con lợn thịt mỗi năm. 

Anh Chiến cho biết thêm: "Thời điểm vừa rồi, tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nên đầu ra sản phẩm chăn nuôi cũng gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, do giá bán vẫn ổn định, nên tôi cũng không lo lắng lắm. Hiện tại, với giá bán trung bình khoảng 70.000 đồng/kg gà và 55.000 đồng/kg lợn, đã đem lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập ổn định trên 500 triệu đồng.

Được biết, để có được kết quả như ngày hôm nay, gia đình anh Chiến đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, là trưởng thôn, anh luôn suy nghĩ gia đình mình cần phải nỗ lực hơn nữa, chịu khó học hỏi, mạnh dạn đổi mới cách làm ăn và biết tiết kiệm chi tiêu để làm gương cho bà con trong thôn cùng noi theo để có cuộc sống khấm khá hơn. 

Quả thực, từ suy nghĩ, việc làm "đi trước mở đường” của anh Chiến, đã tạo được động lực cho nhiều bà con trong thôn làm theo và hiện trong thôn Hát 1 cũng như toàn xã Hát Lừu có khá nhiều hộ có đời sống đang khá dần lên nhờ mô hình kinh tế tổng hợp kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Bằng tư duy năng động, tinh thần tự lực vươn lên, Trưởng thôn Lường Văn Chiến xứng đáng là tấm gương điển hình trong Phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” ở huyện Trạm Tấu, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, mức sống cho nông dân vùng cao. 

Đồng thời, giúp người nông dân vùng cao đổi mới nếp nghĩ, cách làm để tận dụng tiềm năng, thế mạnh địa phương xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; biết vận dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần làm giàu cho gia đình và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Với những kết quả đạt được, anh Lường Văn Chiến được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong Phong trào "Thi đua dân vận khéo” và đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới… Cùng đó, anh Chiến còn vinh dự được chọn là gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Trạm Tấu.

Hồ Thị Nguyệt Ánh (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)